เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week9

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า
 

            -  เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมจิตศึกษารูปแบบ โยคะ กับการกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเอง                     
            -  วิชาภาษาอังกฤษจากครูเหมี่ยวผ่านบทเพลง
QUE SERA SERA เพื่อเพิ่มพูลทักษะการฟังภาษาอังกฤษ
            -  ภาษาไทยนอกะลา เริ่มต้นด้วยการทบทวน เรื่องราวจากบทที่แล้ว จากนั้นสร้างแรงจูงใจในการอ่าน เพื่ออ่านวรรณกรรมเรื่อง บาปของนักบุญให้จบ จากนั้นร่วมกันถ่ายทอดผ่านบทละคร ของพี่ ม.3          -   
            -  คณิตศาสตร์ จากครูน้ำผึ้ง เริ่มต้นการเรียนรู้ กราฟพาลาโบรา
ช่วงบ่าย

                              

            -  อ่านบทความ วัวไม่ได้กินเนื้อ แต่ทำไมถึงมีโปรตีนที่ค่อนข้างสูง จากนั้นร่วมกันวิเคราะห์ผ่าน คำถามกระตุ้นคิด และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งข้อมูลเพิ่มเติม                                                                                        
           -  ลงมือเก็บข้อมูลในวิชา
PBL 2 เพื่อติดตามผลงานของกลุ่ม ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปถึงจุดใด
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
            การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จากการตั้งคำถามดี ๆ ให้เด็กได้เรียนรู้ที่มาของสิ่งนั้น นำมาซึ่งความเข้าใจใหม่ๆ ในรูปแบบต่างๆ 
......................................................................................................................................................................................................
วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า


            -  กิจกรรมจิตศึกษา จากครูเหมี่ยว
            -  วิชาคณิตศาสตร์ จากคุณครู น้ำผึ้ง                                                                                                           -  สังเกตการณ์สอนวิชา ภาษาไทย ของพี่ ม.1


            -  ร่วมเรียนรู้ วิธีการไถนากับพี่ ม.1 พร้อมเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างครู นักเรียน อีกทั้ง ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เจอในช่วงของการไถนา                                                                                                       
ช่วงบ่าย
            - 
BODY SCAN ผ่านการนอนเพื่อให้ร่างกายของเราได้พักผ่อน
            - 
PBL 2 ART เพิ่มทักษะและความประณีตของงาน ผ่านการปั้นงานชิ้นที่ 2
            -  ฝึกซ้อม ต่อเติม ติเพื่อก่อ เกี่ยวกับละครหน้าสงธง ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ของพี่ ม.3


            - 
PLC ของครูมัธยม ร่วมพูดคุยปัญหา และเรียนรู้ความคิดใหม่ๆ จากครูใหญ่
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่  

            ต้นทุนของชีวิต ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน ในประเด็นต้นทุนชีวิตของเด็ก
            ระดับความพึงพอใจของตนเอง คนแบบไหนที่เรียกตนเองว่า คนที่ประสบผลสำเร็จ
            อ่านบทความ คนโชคดี ของครูใหญ่ ทำให้รู้ว่า ในแต่ละวันเราล้วนโชคดีขนาดไหน แม้กระทั่งสิ่งเล็กๆก็นับว่าเป็นความโชคดีก็ได้
            วิธีการแยกต้นข้าว หับ ต้นหญ้า ให้ดูที่ปล้องของต้น ถ้ากลมคือหญ้า ถ้าเรียวคือข้าว
.......................................................................................................................................................................................................

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า



            -  กิจกรรมละครหน้าเสาธง จากพี่ ม.3  มอบรอยยิ้ม มอบความสุข มอบเสียงหัวเราะ ให้กับทุกคนในโรงเรียน พร้อมทั้งเสริมสร้าง ความกล้าแสดงออก การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการสะท้อนตนเองในสิ่งที่ขาด
            -  วิชาภาษาไทย จากครูภร และ ครูแจ็บ เกมวงกลมบอกความพูดความจริง จากครูแจ็บ เสริมเพิ่มเติมหลักภาษาในการอ่านข่าว จากครูภร 
            - 
PBL 1 สืบค้นหาข้อมูล จากแหล่งข้อมูล พร้อมทั้งประมวลความรู้ที่ได้มา จากโจทย์ปัญหาเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
ช่วงบ่าย
            -  กิจกรรม
Body scan จากครูแจ็บ  ผ่านเรื่องเล่า คนโชคดี
            -
PBL 1 นำเสนอข้อมูล จากอาทิตย์ที่แล้ว ในหัวข้อเรื่องของ นักปกครองที่มีความสำคัญ ประวัติโดยย่อ หลักในการปกครองบ้านเมือง เราคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการปกครองแบบที่เขาทำ    
                        
                  
            -  ร่วมกันทำความสะอาด แปลงผักของโรงเรียน วันนี้พี่ ม.3 ม.2 ม.1 ได้ช่วยกันดูแลซึ่งความสะอาดของแปลงผัก แสดงออกถึง ความมีจิตอาสา และแบ่งปันผู้อื่นเสมอ
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่
            การทำงานเป็นทีมของพี่ ม.3 ในการทำงานวันนี้ มีความสามัคคีมากขึ้น เราเห็นถึงความงอกงามในด้านนี้ ค่อนข้างชัดเจน และพยายามที่จะทำให้งอกงามต่อไป
...........................................................................................................................................................................................................
วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า

                            

            -  กิจกรรมจิตศึกษา หนังสือ สมุด ไอแพด ถ้าเราเปลี่ยนชื่อสิ่งนี้ เราจะเรียกเขาว่าอะไร จากครูเหมี่ยว
            -  สังเกตการณ์สอนวิชา ภาษาไทย ของพี่ ม.2
            -  วิชาคณิตศาสตร์ จากคุณครู น้ำผึ้ง แก้โจทย์ปัญหา พร้อมทั้ง นำผลที่ได้ลงสู่กราฟ พาลาโบรา


            -  
PBL 2 ART นำงานปั้นที่ผ่านการเผาแล้ว ลงสู่การเติมแต่ง เพิ่มเติมสีสันให้สวยงาม                          
ช่วงบ่าย
            - 
BODY SCAN ผ่านการนอน และ บทความจากครูน้ำผึ้ง
            - 
PBL 1 ทำสรุปสัปดาห์ของตนเอง ปัญหาที่เราพบในสัปดาห์นี้ และเราจะต้องเพิ่มอะไรอีกในสัปดาห์ถัดไป พร้อมทั้งประเมินตนเอง                                                                                                                          
           - 
PLC ของครูนักศึกษาฝึกสอน จากการได้อ่านวรรณกรรม ต่อเติมด้วยคำถามกระตุ้นคิด วรรณกรรมสื่อสารอะไรกับเรา แรงขับภายใน ภายนอกของตัวละครเป็นอย่างไร วรรณกรรมสะท้อนสังคมในด้านใดบ้าง
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่  

            เรียนรู้แนวคิด ในการออกแบบการสอนในวิชาภาษาไทย วรรณกรรมเรื่องนี้ แบบนี้ เราสามารถออกแบบการสอนได้อย่างไร
            การสอนวรรณกรรม จากภายนอกสู่ตัวเด็ก หรือ จากตัวเด็กสู่ภายนอก
            แก่นของเรื่อง ถ้าเป็นวรรณกรรมที่ถูกแบ่งออกเป็นตอนๆ แต่ละตอนจะมีส่วนที่คล้ายกันอยู่ นั้นแหละคือ แก่นของเรื่อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น