เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week1


วันที่ 15 พฤษภาคม 2560



แสงเเรกแห่งการเรียนรู้” 

        สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิด Quarter 1 เป็นการเปิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ของนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา และคุณครูทุกคน มีการปรับตัวหลายๆอย่างทั้งครูและนักเรียน ในวันนี้ครูเเจ็บได้เริ่มทำความรู้จักกับ พี่ๆ ม.3 นับเป็นสิ่งพิเศษที่ทำให้ครูฝึกหัดเเละพี่ๆทุกคนได้มารู้จักกัน จากนั้นพี่ๆ ม.3 ทุกคน ทำจิตศึกษาเกี่ยวกับการตอบคำถามของตัวเองคือ พี่ๆได้รับอะไรจากที่นี้บ้าง พี่ๆได้ให้อะไรกับที่นี้บ้าง เเละสูญเสียอะไรบ้าง โดยคำตอบของพี่ๆทุกคนไม่มีผิดไม่มีถูก เมื่อทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จ จากนั้นพี่ๆได้เริ่มทำกิจกรรม THE LAST 200 DAYS เป็นกิจกรรมของพี่ ม.3 ให้ตระหนักรู้ว่าอีกเพียง 200 วันข้างหน้าก็ต้องจบจากที่นี้เเล้ว พี่ๆต้องวางแผนเพื่อพัฒนาตัวเอง เเละรู้ว่าตนเองจะต้องเดินไปในทิศทาใด โดยคุณครูให้พี่ๆว่าง TIMELINE ของห้องเพื่อให้รู้ว่าในภาคการศึกษานี้ต้องทำอะไรบ้าง โดยพี่ๆทุกคนต้องช่วยกันออกแบบ TIMELINE ของห้องกันเอง ผ่านกระบวนการคิดและร่วมมือกันทำงานอย่างมีความหมาย
      หลังจากว่าง TIMELINE ของห้องเสร็จเเล้ว ก็ถึงเวลาของพี่ๆม.3 ทุกคนต้องว่าง TIMELINE ของตนเองว่าในอีก 200 วันข้างหน้าพี่ๆต้องทำอะไรบ้าง และมีเป้าหมายที่จะเดินไปในทิศทางใด และที่สำคัญที่สุดพี่ๆจะทำอย่างไรเพื่อให้ตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายที่ตัวเองว่างไว้  หลังจากนั้นเวลาบ่าย 3 โมงพี่ๆมัธยมทุกระดับชั้นทั้ง พี่ ม.1 พี่ ม.2 พี่ ม.3 ต้องนำ TIMELINE ของห้องตนเองที่ทำเสร็จเเล้วมานำเสนอให้กับทุกคนได้รู้ถึงเป้าหมายเเละของเเต่ละห้องว่ามีความแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร ในช่วงท้ายครูใหญ่ ได้มาให้ข้อคิดเกี่ยวกับ 200 วันอีกข้างหน้าว่าเหมือนจะนาน หรืออาจจะอีกหลายวัน เเต่ถ้าเราลองนำเอา ปฏิทินมานับถอยหลังลงที่ละวันจะรู้ว่า วันเเละเวลาค่อยๆลดลงที่ละนิดจนสุดท้ายก็จะเหลือเพียงแค่ 0 อย่างวันพรุ่งนี้ก็เหลืออีกแค่ 199 วันเเล้ว 
      นับว่าเป็นการเรียนรู้อีกวันที่มีความหมาย และอีกหนึ่งสิ่งที่กำลังก่อเกิดในใจของครูเเละพี่ๆม.3 ทุกคนคือ ต้นกล้าเเห่งความผูกพันธ์ นับวันจะยิ่งโตขึ้น โตขึ้น ทุกวัน
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
      วันนี้ได้ทราบถึงบริบทต่างๆของโรงเรียน การเข้าเเถวที่เเตกต่างออกไปจากโรงเรียนอื่นๆ การทำจิตศึกษา การที่ครูในโรงเรียนใช้เสียงที่เบาในการสอนเด็ก การเปิดโอกาสให้เด็กได้กล้าคิด โดยไม่ปิดกั้นความคิดของเขา เห็นถึงกระบวนการทำงานของนักเรียนว่าพวกเขาสามารถวางแผนจัดการงานของตนเองได้ โดยเราในฐานะครูเป็นเพียงเเค่ที่ปรึกษาเท่านั้น เเละหนึ่งสิ่งที่ดีที่สุดคือ คือ การไม่ลอกคำตอบเขาไป แต่เรากับสร้างให้เขาอยากรู้คำตอบมากขึ้น และสุดท้ายเขาจะหาคำตอบนั้นพบเอง
เเรงบันดาลใจ คือ
      การที่เรากล้าที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้นั้นหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราเองต้องลองเปิดใจเพื่อรับอะไรใหม่ๆ

...................................................................................................................................................................

วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2556




        เช้านี้หลังจากเข้าเเถวเคารพธงชาติพี่ๆม.3 ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษา กำกับสติเพื่อได้อยู่กับตัวเองผ่านกระบวนการ โยคะ โดยในวันนี้พี่ๆ ม.3 หลายครสามารถทำท่าโยคะต่างๆได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็มีพี่ ม.3 บ้างคนที่อาจจะห่างการทำโยคะไปนาน ทำให้ไม่สามารถทำโยคะบางท่าได้ เช่น ท่าสะพานโค้ง หรือ ท่าแพลงกิ้งได้ หลังจากทำท่าโยคะต่างๆ พี่ ม.3 และคุณครูได้นอนเพื่อรับพลังงานจากทุกสรรพสิ่งผ่านโยคะท่า จรเข้ ซึ่งท่าให้ความรู้สึกสบายและผ่อนคลายอย่างมาก หลังจากเสร็จการเล่นโยคะ 
          

          พี่ๆ ทุกคนได้เริ่มต้นวันแห่งการเรียนรู้ด้วยวิชา ภาษาไทย ในวันนี้ทุกคนได้เล่นเกมโยนหนังยางให้เข้าเสาที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นกิจกรรมทีี่สนุกพี่ๆทุกคนมีความสนใจในกิจกรรมนี้ หลังจากโยนหนังยางครูเหมี้ยว ได้ให้พี่ๆ เล่น เปากบ โดยใช้หนังยาง ทำให้ครูแจ็บนีกถึงวัยเด็กของตัวครูเอง จากนั้นครูเหมี้ยวก็ให้พี่ๆ ม.3 ทุกคนสรุปองค์ความรู้จากการเรียนวิชาภาษาไทยใน QUARTER ที่เเล้วผ่าน Mind mapping ของตนเอง




          หลังจากเรียนวิชาภาษาไทยเสร็จเเล้ว ก็เริ่มเรียนในวิชา คณิตศาสตร์ ซึ่งสอนโดยคุณครูน้ำผึ้ง ในวิชานี้ครูแจ็บได้ช่วยสอนคณิตศาสตร์ในเรื่องของการ สมการ ให้กับพี่โจเซฟ พี่มิลล์ และพี่ซินดี้ ซึ่งตอนเเรกตัวครูแจ็บคิดว่าพี่ๆต้องทำไม่ได้เเน่ๆ แต่เปล่าเพียงเราเเนะนำเพียงเล็กน้อย พี่ๆทั้ง 3 สามารถทำได้เอง และคำตอบที่ออกมายังถูกอีกด้วย หลังจากเรียนวิชาคณิตศาสตร์เสร็จ พี่ๆก็เรียนอีกหนึ่งวิขาคือ วิชา ภาษาอังกฤษ ในวิชาภาษาอังกฤษนี้ทุกคนต่างตั้งใจเรียนและสนุกไปกับกิจกรรมที่ครูออกแบบ อาจมีบ้างที่หลุดไป เเต่พี่ทุกคนก้กลับมารับรู้สติและตั้งใจเรียนจนจบวิชา ในช่วงบ่ายๆพี่ได้เรียนในวิชา PBL 1 โดยในวันนี้ครูเหมี้ยวให้พี่ๆร่วมกันคิดว่า โปรตีนที่ดีเราสามารถหาได้จากที่ไหนบ้าง โดยต้องหาให้ได้จากทั้งเนื้อสัตว์ และผัก เมื่อเลือกเรื่องได้เเล้ว ครูเหมี้ยวให้วางแผ่นการเลี้ยงสัตว์ และปลูกพืชที่กลุ่มตนเองคิดว่าสามารถให้โปรตีนได้มากที่สุด โดยพี่ๆเลือกที่จะเลี้ยงไก่ มีทั้งไก่พันธ์ุไข่ ไก่บ้าน รวมถึงไก่ชน ของพี่โฟกัส
          ในช่วงเย็นครูแจ็บมีโอกาสได้รับหน้าที่ในการดูแลนักเรียนหน้าตึกประถม ทำให้ครูแจ็บได้รู้จักพี่ๆ ประถมหลายคน เช่น พี่หยก พี่กาย พี่เบียร์ ที่มาเล่นเพื่อรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
      วันนี้ได้เรียนรู้วิธีการสอนโดยใช้เกม ซึ่งสามารถนำมาเพื่อออกแบบกิจกรรมการสอนในภายภาคหน้าได้อย่างดี
เเรงบันดาลใจ คือ
     ครูที่ดี ครูต้นแบบ จากโรงเรียนลำปลายมาศพัฒน

..................................................................................................................................................

วันที่ 17 พฤษภาคม 2560
        ในช่วงเช้ามีการกำกับสติของพี่ๆ ม.3 ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารเรียนก่อนการเริ่มกิจกรรมจิตศึกษา โดยครูให้พี่ๆเดินไปบนห้องเรียน โดยมีข้อแม้ว่า พี่ๆต้องไม่คุยกับใครเลย ยกเว้นตัวครูเอง จนกว่าจะหมดชั่วโมงจิตศึกาษา จากนั้นครูเริ่มกิจกรรมจิตศึกษาศึกษา จากการใช้สีน้ำ วาดเป็นภาพผ่านการใช้กระดาษทั้งสองด้านประกบกันออกมาเป้นรูปภาพ พี่ๆทุกคนดูตื่นเต้น เพราะต่างคาดการณ์ไม่ได้ว่าภาพที่ออกมาจะเป้นลักาณะอย่างไร เมื่อเปิดภาพออกมาเเล้ว ครูให้ตั้งชื่อภาพของตนเอง โดยพี่ๆต่างตั้งชื่อภาพของตนเองตามจินตนาการที่นึกได้เช่น โบยบิน การเริ่มต้น เปรี้ยง และอื่นๆอีกมากมาย




          ต่อมาก็เป็นวิชาเเรกในวันนี้ คือ วิชาคณิตศาสตร์ ครูได้สอนเกี่ยวกับ สมการ ต่อจากเมื่อวานโดยในวันนี้ได้เพิ่มระดับความยากของโจทยืเพิ่มมากขึ้น เเละในวันนี้ครูแจ็บเองก็ได้ช่วยสอนพี่โจเซฟเพิ่ม ในระหว่างเรียน เพราะโจทย์มีความยากขึ้น เเต่พียงเเค่แนะนำเล็กน้อย พี่โจเซฟก็สามารถทำได้เเล้ว จากนั้นก็เป็นวิชาภาษาอังกฤษ ในวันนี้ครูก้อยได้ให้พี่ๆ เขียนถึงเป้าหมายที่อยากเรียนรู้ใน QUARTER นี้และพาพี่ๆ ขึ้นไปสนุกกับเพลง ภาษาอังกฤษ เพื่อฝึกทักษะการฟัง และสนุกกับการเต้นไปพร้อมกับบทเพลงของครูก้อยกันทุกคน
         ในช่วงบ่ายพี่ๆทุกคนได้รับหน้าที่ในการทำงาน ART เพื่อมาร่วมจัดเเสดงกับน้องๆชั้นประถม พี่ๆทุกคนต้องทำงาน ART วาดรูปจากลายเส้น ร่วมถึงครูทุกท่านด้วย เเละครูแจ็บเองก้ได้เริ่มวาดเเล้วเช่นกัน อีกไม่นานก็คงจะออกมาเป็นรูปให้ทุกคนได้เห้น
         หลังจากชั่วโมงงาน ART พี่ๆทุกคนต้องไปเลือกชุมนุนเพื่อเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองอยากเรียน คุณครูมัธยมทุกท่านได้เปิดชุมนุนให้ได้เลือก เช่น การทำอาหาร การดูหนัง การประดิษฐ์ผ้า การรักษาสุขภาพ และชุมนุนของครูเเจ็บเเละครูโจ็ก ชุมนุนการทำหนัง ซึ่งในวันนี้ ครูโจ็กติดธุระทำให้ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ โดยครูแจ็บให้พี่ๆที่เลือกอยู่ชุมนุม ได้วางเป้าหมายในการทำงานในครั้งนี้
        เมื่อเสร็จกิจกรรมต่างที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนของนักเรียน วันนี้นับเป็นครั้งแรกของครูฝึกสอน  ที่ได้ทำ PLC กับครูระดับมัธยม ครูทุกท่านร่วมกันวางแผน และถ่ายทอดปัญหาต่างๆที่ได้พบเจอมาตลอดวัน และวางเป้าหมาย กิจกรรม ที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า และบอกถึงเทคนิค วิธีการต่างๆ ที่ให้พวกเรานำมาปรับใช้กับการสอนของเรา
        ในช่วงท้ายระหว่างเดินทางกลับที่พัก ได้ข้าไปช่วยครูฝั่งประถมในการจัด งานนำเสนองาน ART นับเป้นอกหนึ่งกิจกรรมที่สนุก เเละได้สร้างสัมพันธภาพกับครูฝั่งมัธยม



สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
      วันนี้ครูเหมี้ยวได้สอนวิธีการในการถ่ายรูปการทำจิตศึกษา ว่ามีขั้นตอนในการถ่ายอย่างไรบ้าง และในตอนเย็นได้คุยกับครูแดง ครูประจำชั้นประถม 1 และเล่าถึงปัญหาว่าถ้ามีพี่มาถามเราว่า ครูครับครูเป็นใบ้หรอ ทำไมไม่ค่อยพูด เราควรจะตอบอย่างไร ครูแดงให้คำปรึกษาว่า ควรถามพี่เขากับว่า ทำไมพี่ถึงรู้ว่าครูเป้นใบ้? ถ้ามีคนมาถามพี่ว่าพี่เป็นใบ้ พี่จะรู้สึกอย่างไร? เพราะเราควรจะทำให้เขารู้ว่าถ้าคำถามแบบนี้มาเกิดกับตนเอง ตนองจะรู้สึกอย่างไร
เเรงบันดาลใจ คือ
      การสร้างคุณค่าให้กับตัวเองเป็นการให้กำลังใจตัวเองและการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น
..................................................................................................................................................


วันที่ 18 พฤษภาคม 2560
       วันนี้ครูแจ๊บได้รับโอกาสให้ไปสังเกตชั่วโมงจิตศึกษาของพี่ ม.2  เช้านี้พี่ ม.2 เริ่มกิจกรรมจิตศึกษา การเขียนคำอวยพรให้กับพี่แบงก์ เพราะว่าวันที่มาทำความสะอาดครั้งใหญ่ พี่แบงก์เกิดอุบัติเหตุทางรถมอเตอร์ไซต์  ทำให้ไม่สามารถมาโรงเรียนได้ตั้งแต่วันที่เปิดเทอมแล้ว ครูฟ้าเริ่มกิจกรรมด้วย Brain gym เพื่อกำกับสติให้กับมารู้ตัวเอง จากนั้นครูฟ้าแจกกระดาษรูปหัวใจสีชมพูให้กับพี่ๆทุกคน แล้วให้พี่ๆ ม.2 ทุกคนเขียนคำพูดให้กับพี่แบงก์ โดยมีข้อแม้ว่า ถ้ามีโอกาสได้เจอพี่แบงก์ พี่ๆ ม.2 จะพูดว่าอะไร และครูฟ้าจะนำกระดาษเหล่านี้ไปให้พี่แบงก์ ในวันเสาร์หลังจากปฐมนิเทศผู้ปกครอง เมื่อเขียนเสร็จครูฟ้าให้พี่พูดในสิ่งที่ตัวเองเขียนและโชว์ผลงาน จากคำที่พี่ๆได้พูดออกมา ครูแจ็บรู้สึกชอบอยู่คำหนึ่ง คำง่ายๆที่แสดงออกว่า สายสัมพันธ์ของห้องนี้เขารักกันเพียงใด คือคำว่า อยากให้พี่แบงก์หายไวๆ เพราะตอนนี้เหมือนห้องเราขาดอะไรไปบางอย่าง                                                                                                                           

          หลังจากเสร็จชั่วโมงจิตศึกษาของพี่ ม.2 ก็กลับมายังบ้านของพี่ ม.3 โดยพี่ ม.3 เริ่มเรียนในวิชาแรกคือวิชา ภาษาไทย ในวันนี้พี่ๆ ม.3 ได้คาดการณ์เนื้อหาของ วรรณกรรมจากปก โดยวรรณกรรมเรื่องนี้คือ เพื่อนรัก พี่ๆต่างคาดการณ์ เนื้อหาของวรรณกรรมเรื่องนี้ แตกต่างกันออกไป และยังได้วาดรูปที่เกี่ยวกัยวรรณกรรมเรื่องนี้อีก จากนั้นก็เรียนในวิชา PBL 1 และตามด้วยวิชา คณิตศาสตร์



       ในช่วงบ่าย เป็นวิชา PBL1 วันนี้ครูเหมี๋ยวเริ่มต้นด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้กับพี่ๆในการเรียน PBL1 และในช่วงท้ายสุดของการเรียนในวันนี้ พี่ ม.3 มีหน้าที่อันสำคัญ นั้นก็คือ การจัดกิจกรรมพี่น้องสัมพันธ์ ให้กับพี่ ม.1 และ ม.2 กิจกรรมดำเนินไปด้วยความสนุกและความอบอุ่นของพี่มัธยม ผ่านกระบวนการทำงานของพี่ๆ ม.3 กันเอง ตั้งแต่การจัดสถานที่ การหาอุปกรณ์ การคิดกิจกรรม ร่วมไปถึงตอนที่กิจกรรม พี่มัธยมทุกคนต่างสนุกและได้สร้างสายสัมพันธ์ให้แก่กัน อย่างพี่ ม.1 ที่เข้ามาใหม่ คือพี่ลีโอ วันนี้ดูสนิทสนมและเล่นกันสนุกสนาน กับพี่เพชร พี่ปังปอน พี่โจเซฟ และพี่โฟกัส  ทำให้ครูแจ็บเห็นถึงสายใยความผูกพันของพี่ที่มีต่อน้องอย่างแนบแน่น 
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ในวันนี้
      คือคำถามจากครูน้ำผึ้ง ครุเหมี๋ยว และพี่ ม.3 หลายคน ว่า ถ้าครูแจ็บจะไปดวงจันทร์ครูแจ็บจะเอาอะไรไปได้บ้าง ต่างเล่นคำถามนี้กันอยู่นาน จนสุดท้านก็สามารถเข้าใจคามหมายของคำถามนี้ว่า ถ้าครูแจ็บจะไปดวงจันทร์ ครูแจ็บจะสามารถเอา จิ้งจกไปได้
แรงบันดาลใจในวันนี้  

       การเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไม่ได้แย่เสมอไป เพียงเปิดรับและให้โอกาสกับตัวเองได้เรียนรู้

..................................................................................................................................................

วันที่ 19 พฤษภาคม 2560



        เริ่มต้นเช้าของการเรียนวันสุดท้ายของสัปดาห์นี้ พี่ ม.3 เริ่มทำจิตศึกษาจากกิจกรรมของครูน้ำผึ้ง โดยครูน้ำผึ้งให้พี่ๆดูรูป แล้วถามโดยคำถามกระตุ้นการคิดว่า เห็นอะไรในรูปนี้ รู้สึกอย่างไรกับรูปนี้ และรูปนี้เกี่ยวข้องอย่างไรกับตัวเรา โดยให้พี่เขียนลงในกระดาษของตัวเอง เเละร่วมถ่ายทอดคำตอบของตัวเองให้เพื่อนฟัง และเรียนในวิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ PBL2  และวิชา PBL1 นับเป็นอาทิตย์แห่งการเริ่มต้นที่ดี แต่ในบางครั้งพี่ๆ ม.3 หลายคนยังติดเล่น เเละคุยกันอยู่ แต่พี่ๆก็กลับมารู้ตัวเอง และดูแลตัวเองได้ดีมากขึ้น ส่วนในตอนเย็น 





        ครูแจ็บได้มีโอกาสทำความรู้จักพี่ ม.1 ผ่านกิจกรรมนอนบ้านมัธยม และการรับลูก เมื่อนักเรียนและครูต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ทำอาหารเย็นร่วมกัน นอนบ้านหลังเดียวกัน ทำให้ได้เรียนรู้เเละพัฒนาความสัมพันธ์ซึ่งกันเเละกันเพิ่มมากขึ้น สุดท้าย ต้นกล้าเเห่งความผูกพันธ์ ที่ครูแจ็บได้หว่านลงดินในวันเเรกที่มาถึง พี่ๆนักเรียนและคุณครูโรงเรียนลำปลายมาศทุคน คือปุ๋ยชั้นดีที่ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตขึ้นทุกวัน
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ในวันนี้
       ได้ทำความรู้จักเเละสร้างความสนิทสนมกับพี่ๆ ม.1 ทุกคน ทำใหตัวครูและพี่ ม.1 สามารถพูดคุยกันได้ดีมากขึ้น
แรงบันดาลใจในวันนี้ 
         ลูกๆ ม.1 ที่ฝากตัวเข้ามาเป็นลูก ทั้งในฐานะลูกศิษย์และลูก พ่อครูคนนี้จะส่งให้ลูกไปให้ถึงฝั่งฝันที่ลูกตั้งไว้
................................................................................................................................................

วันที่ 21 พฤษภาคม 2560
กิจกรรม ปฐมนิเทศผู้ปกครอง เเละสร้าง PLC ร่วมกัน





กิจกรรม
จิตศึกษา                                                                                                                                                      
คำถามกระตุ้นความคิด รู้สึกอไรบ้างจากการดูคลิปนี้
            - เราเป็นคนสร้างภาระให้กับตนเองและผู้อื่น
            - รู้สึกว่ามันเบาสบาย
            - มันคือวิถี พอมองเขาแล้วอยากกลับมาคิดเรื่องของตนเอง
            - เบื่อการทำงาน การที่เราได้ทำงานอยู่บ้านของเรา อยุ่กับครอบครัว คือดีสุด
            - รู้สึกว่าแกคิดถูก สิ่งสำคัญ การกลับมาเป้นสิ่งธรรมดา ชีวิต
Basic
คำถามกระตุ้นการคิด เหตุการณ์ใดเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต ถ่ายทอดผ่านดินน้ำมัน
            - เรายึดติดในหน้าที่ของเรามากเกินไป
            - การที่ถูกตีกรอบมากเกินไป / การก้าวออกมาจากความคิด
            - ครอบครัว
            - การทำอะไรที่ชอบ ถึงแม้ว่าคนอื่นจะไม่สนับสนุน
            - การตั้งเป้าหมาย
            - การได้เจอกับโรงเรียนนี้
จบกระบวนการจิตศึกษา จากนั้นครูผึ้งได้เข้ามาพูด กระบวนการของครูใหญ่ว่า เราได้ใช้กระบวนการ ชง เชื่อม ใช้ กับการสอนในวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาไทย หรือ
PBL ทุกตัวกับครูของเรา และอยากให้ผู้ปกครองนำกระบวนการของ ชง เชื่อม ใช้ ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน


ชง                            การปะทะ                                                          รู้สึกอย่างไรกับจุดเปลี่ยนในชีวิต 
                             ประสบการณ์ตรง
,อ้อม
                            (ทางความรู้สึกกาย ทางใจ ทางจริยธรรม)
เชื่อม                             Share and Learn                                               เหตุการณ์ใดเป้นจุดเปลี่ยนของชีวิตเรา                 
                   Reflection                                                                          


 ใช้                    ฝึกฝนซ้ำ                                                     เล่าเหตุการณ์ / บอกเรื่องราว

คำถามกระตุ้นการคิดจากครู พวกเราคิดลูกของเรากำลังเผชิญกับปัญหาอะไรอยุ่
           -  ค้นหารตัวเอง (เพื่อไปหาสิ่งที่ใช้)
           -  การเผชิญโลกภายนอก
           -  การดำเนินหลังจากจบ ม.3 (การเรียน)
           -  การปรับตัว
           - ความกังวล / ความกลัว
           - บุคลิกภาพ / สุขภาพ
ถ้าเราเลือกมา 1 ประเด็น เป็นประเด็นสำคัญพวกเราจะมีวิธีในการจัดกระบงนการเรียนรู้อย่างไร โดยผู้ปกครองเลือก ค้นหาตัวเอง
ขั้น
กระบวนการ
ชง
-          การตั้งคำถามในช่วงเวลาที่เหมาะสม
-          อิงประสบการณ์เดิมของตัวเราให้เกิดแนวคิด / เรื่องเล่า
-          สร้างโอกาส / เปิดประสบการณ์ฝใหม่ / ลองทำไปเลย
-          ตั้งคำถามว่าอยากมีชีวิตแบบไหน
เชื่อม
-          เฝ้าสังเกต
-          มีการพูดคุยร่วมกัน
-          สร้างโอกาสเพิ่ม ในสิ่งที่ลูกชอบ
-          มีแนวโน้มที่จะสู่สิ่งที่ใช้
-          มีกิจกรรมร่วมกัน
-          สร้างโอกาสให้ลุกมี Reflection
ใช้
-          ลูกได้เป้นผู้ให้
-          ฝึกตัวเอง
-          เกิดการเปลี่ยน
-          นำไปบอกต่อให้ผู้อื่น
         
             หลังจากเสร็จกิจกรรมที่ให้ผู้ปกครองคิดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ขั้น ชง เชื่อม ใช้ แล้วครูผึ้งได้ให้การบ้านไปว่า ให้นำขั้นเหล่านี้ไปลองใช้กับลูกๆของเรา และการ PLC ครั้งหน้าให้นำกลับมาแชร์กัน

จากนั้นต่อด้วนให้ผู้ปกครองดู
Timeline ของพี่ ม.3 และบอกผู้ปกครองเรื่องโจทย์ของครูใหญ่ 3 ข้อ
            1.  เราได้อะไรจากที่นี่
            2.  เราให้อะไรกับที่นี่
 
           3.  เราสูญเสียอะไรบ้าง
และได้อธิบายผู้ปกครองถึงเป้าหมายของการเรียนในแต่ละหลายวิชาอาทิ เช่น คณิตศาสตร์ โดยสอน 3 เรื่องหลักดังนี้
            1.  การเรียนคณิตศาสตร์ทั่วไปตามหลักของรัฐบาล
 
           2.  อัตชีวประวัติของนักคณิตศาสตร์
            3.  การสร้างบ้าน
PBL ทั้ง 3 ตัว
            1.  แกะรอยแผนการของพระเจ้า
            2.  โปรตีนสะอาด และปลอดภัย
            3.  แอพพลิเคชั่น
กิจกรรมบทบาทของผู้ปกครอง
            1.  การจัดสรรทรัพยากร
            2.  การแลกเปลี่ยนความรู้
            3.  ต้องสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้อื่น
การตั้งบทบาทของผู้ปกครอง กรรการห้องและสมาคม
            กรรมการห้อง     แม่พี่ออสติน  แม่พี่ปุณณ์ แม่พี่เพลง
            สมาคมห้อง        แม่พี่ไอดิน  พ่อพี่มายด์
ในส่วนสุดท้ายแจ้งเกี่ยวกับเรื่องรายละเอียดทั่วไปสามารถแบ่งได้ดั่งนี้
            1.  อยากให้ผู้ปกครองหาคนที่มีความสามารถทางงานศิลปะมาสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียน ผ่านกิจกรรมค่าย 3 วันที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
            2.  การไปทัศนศึกษา ควรเป็น ผู้ปกครองจัดการเอง ออกแบบเอง และพาไปทัศนศึกษาเอง
            3.  มาตรการใหม่ห้ามนักเรียนนำรถจักรยานยนต์มาโรงเรียนเองโดย ผู้ปกครองต้องมารับมาส่งโดยตัวเอง และ ผู้ปกครองต้องสวมหมวกกันน็อคและมีใบขับขี่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
            4.  การนำเครื่องมือทาง
ICT เช่น โน้ตบุ๊ค ให้มีการแจ้งคุณครูประจำก่อนเสมอ
            5.  แจ้งวิถีของพี่ๆ มัธยม
            6. ให้ผู้ปกครองออกแบบ อาสาสร้างสุข โดยเลือกวันได้จาก สัปดาห์ที่ 3 –
6 วันไหนก็ได้ เวลาตั้งแต่ 13.00 – 16.20 น.
            7.  จากนั้นผู้ปกครองเสนอมีการนัด
PLC กันเอง 1 เดือนต่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น