เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week7

วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560
            กลับไปทำธุระที่บ้าน
.......................................................................................................................................................................................................
 วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2560


ช่วงเช้า
            -  เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมจิตศึกษา กับการกลับมาอยู่กับตนเอง 20 นาที พร้อมจดจ่ออยู่กับทุกลมหายใจ
            -  วิชาแรกของวัน วิชาภาษาอังกฤษจากครูเหมี่ยว
            -  ภาษาไทยนอกะลา จากคุณครูภร เขียนสรุปเนื้อเรื่อง ในรูปแบบการ์ตูนแผ่นผับ
            -  คณิตศาสตร์ จากครูน้ำผึ้ง
ช่วงบ่าย
            -  ร่วมวางแผนสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอาทิตย์หน้ากับครูน้ำผึ้งในส่วนของ การทดลองสอน และการสะท้อนสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมให้มากขึ้น

            -  
PBL 2 โปรตีนสะอาด ออกแบบ แบบบันทึกการทดลองในแต่ละกลุ่ม เพื่อนำมาใช้ในการเก็บรวบร่วมข้อมูลของแต่ละกลุ่ม
            -  กีฬาสร้างสัมพันธภาพของพี่มัธยม 1 2 และ 3
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
            การได้อยู่กับตนเองเป็นเวลานาน ทำให้เราได้บอกกับตนเอง ได้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว หรือแม้กระทั่งการตั้งเป้าหมายในวันนั้น ว่าวันนี้เราจะทำอะไร และเราต้องทำอย่างไรเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนั้น
            การที่รับฟังคนอื่นหรือคนใกล้ตัว บอกในสิ่งที่เราทำได้ดีแล้ว กับสิ่งที่เรายังต้องเพิ่มเติม ทำให้เราได้เห็นตัวเองในอีกมุม และยังได้นำคำสะท้อนเหล่านั้นมาปรับปรุงให้ตนเองดีมากขึ้น
..........................................................................................................................................................................................................          
วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560


ช่วงเช้า
            -  กิจกรรมจิตศึกษา เราจำสัตว์ตัวไหนได้บ้าง จากการให้อาหารเขาทุกวัน
            -  วิชาคณิตศาสตร์ เนื่องด้วยครูน้ำผึ้งลาป่วยครึ่งวัน พี่ ม.3 ได้รับโจทย์ หาข้อมูลเกี่ยวกับการทำฝาผนังบ้าน ทั้งในรูปแบบ ของลักษณะ ราคา จนถึง สรรพคุณ

            -  ร่วมสังเกตการณ์สอนในวิชาภาษาไทยของ พี่ ม.1 เป็นการเขียนเนื้อเรื่อง ไม่มีใครเขียนจดหมายถึงนายพัน จากการที่พี่ ม.1 เลือกจุดเปลี่ยนฉากที่ตนเองชอบ จากจุดนั้นเมื่อเปลี่ยนแล้ว จะมีผลต่อตอนจบอย่างไร
            -  วิชา 
PBL 1 แบ่งหัวข้อและรายละเอียดสิ่งที่ตนเองต้องไปศึกษาเพิ่มเติม ในเรื่องของ การรัฐประหาร 
ช่วงบ่าย
            -  
Body scan พร้อมกับเล่าเรื่อง คุณครูที่ดีจะเชื่อว่า ไม่มีเด็กคนไหนเกลียดความก้าวหน้าของตนเอง จากหนังสือ อย่าให้ใครเหยียบฝันของเรา
            -  
PBL 2 Art เนื่องด้วยสัปดาห์นี้จะเป็นการเริ่มต้นการศิลปะในรูปแบบ ประติมากรรม จึงได้ให้หาข้อมูล ดินที่เหมาะสมกับงานปั้นควรเป็นอย่างไร และดินบริเวณโรงเรียนของเราสามารถนำมาปั้นได้หรือไม่
            -  กิจกรรมชุมนุมหนังสั้น ร่วมกันเขียน 
Story board และตั้งชื่อหนังสั้นโดยได้ชื่อว่า Little happy
            -  เข้ารวมการ 
PLC แชร์และแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ และการแก้ปัญหาที่พบเจอ พร้อมทั้งออกแบบการเรียนอย่างไร ที่จะสามารถนำพาเด็กนักเรียนกลับมารู้หน้าที่ของตน อีกทั้ง Scan พฤติกรรมความเสี่ยงเพื่อแก้ไขกับปัญหาที่จะตามมาให้ตรงจุด
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่  

            การที่ครูหนึ่งคนคาดหวังกับนักเรียน 1 คนมาก ๆ จะนำมาซึ่งการลง Action ที่มากเป็นพิเศษ เพื่อให้นักเรียนไปถึงจุดที่เราหวังไว้ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อไรก็ตามที่เกิดขึ้นกับ นักเรียนที่ทำงานเป็นกลุ่ม แล้วเราคาดหวังเพียงแค่กลุ่มเดียว จะเกิดผลเสียอย่างมาก เพราะเราจะลง Action กับแค่นักเรียนกลุ่มนั้น แต่กับอีกกลุ่มแถบจะไม่มีการลง Actionเลย ดังนั้นในฐานะครูที่ดี ควรมีการคาดหวังกับนักเรียนเท่า ๆกัน
            ปัญหาและอุปสรรคที่เจอขณะที่อยู่หน้างาน จะสอนให้เรารู้ว่าเราควรต้องแก้อย่างไร เพราะหน้างานของเราเมื่อตอนที่ไม่มีครูพี่เลี้ยงอยู่ด้วย เราต้องคิดให้รวดเร็ว และไตร่ตรองอย่างละเอียด น้ำเสียง ท่าที สีหน้า จุดยืนของเราต้องชัดเจน และพลังที่จะส่งไปให้เด็กต้องมีมากพอ
.......................................................................................................................................................................................................
วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560


ช่วงเช้า
            -  กิจกรรมจิตศึกษา EMPATHY เคารพ รับรู้ผู้อื่น เข้าใจซึ่งกันและกัน จากป้าต่อย
            -  วิชาภาษาไทยนอกกะลา จากครูภร ในหลักภาษา คำไทยแท้ และคำยืม
            -  
PBL 1 ร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่เล้าไก่ไม่สมบูรณ์ จะทำอย่างไรที่จะไม่ให้ไก่หลุดออกมา พร้อมทั้ง ศึกษาข้อมูล และเขียนสรุปเรื่องราวของการรัฐประหาร ผ่าน แผ่นผับของตน
            - คณิตศาสตร์ จากครูน้ำผึ้ง

ช่วงบ่าย
            -  นำแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาที่ตนเองต้องทดลองสอนสัปดาห์มาพูดคุยกับครูผึ้ง พร้อมทั้งเสริมเพิ่มเติมในส่วนที่ขาด ออกแบบกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ โดยมีเป้าหมายคือ ให้พี่มัธยมทั้ง 3 ห้องรู้จักกันมากขึ้น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 
Rubric Score ของโรงเรียนถึงวิธีการได้มาของคะแนน และวิธีคัดเลือกผลงาน อีกทั้งตบท้ายด้วย หลักการของครูใหญ่ที่ย้ำเสมอ 1 + 2 = ว่าคืออะไร
            -  แสดงผลของการซ้อม การร้องเพลงเก็บเด็ก และ ละครของพี่ ม.3 ที่จะไปแสดงให้กับน้องอนุบาล
            -  พูดคุยปัญหา และวิธ๊จัดการ พร้อมทั้งนัดแนะสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้กับ ครูน้ำผึ้ง และ ครูเหมี่ยว
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่  

            1 = Now            เดี่ยวนี้ สิ่งที่เราเป็นอยู่ สิ่งที่เรากำลังทำอยุ่ 
            2 Action         คือ การลงมือทำ เพื่อไปให้ถึงจุดหมายที่หวังไว้
            3 Future          สิ่งที่เราอยากเป็น สิ่งที่เราหวังไว้
            3 จะชัดเจนมากขึ้น ถ้าเรามี 2 และ 1 ที่ชัดเจนและรู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไรอยุ่

            การสื่อสาร         1. สื่อสารกับตนเอง  2. สื่อสารกับผุ้อื่น
           ในหนึ่งวันเราสื่อสารกับใครมากที่สุด การที่เราสื่อสารกับตนเองมากเท่าไร จะทำให้เราได้อยู่กับตนเองมากเท่านั้น วิธีการดีที่สุดที่เราจะสื่อสารกับตนเอง คือ การคุยกับตนเองก่อนนอน ในวันนี้เราทำอะไรได้ดีแล้ว และการบอกกับตนเองว่าเราจะต้องทำสิ่งที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด
 ...........................................................................................................................................................................................................


วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560


            -  กิจกรรมจิตศึกษา 4
Horsemen จากครูผึ้ง ผ่านคำถาม แต่ละคนตีความสี่จตุรอาชาในส่วนของ อดีต ปัจจุบัน และ อนาคต อย่างไร
            -  วิชาภาษาไทยนอกกะลา ของพี่ ม.2 เรียนรู้และสรุปองค์ความรู้เรื่อง คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน เป็นความคิดของตนเองผ่านการ์ตูนช่อง
            - คณิตศาสตร์จากครูน้ำผึ้ง ฝึกสมองฝึกคิด เตรียมตัว ผ่านข้อสอบที่เคยใช้ในการสอบจริง เมื่อ 3 ปีที่แล้ว


 
           PBL 2 ART งานปั้นชิ้นแรก ถูกสร้างและรังสรรค์ ผ่านมือทั้งสอง พร้อมใส่ความรัก และความตั้งใจลงไปในชิ้นงาน เพื่อให้ชิ้นงานของเราออกสมบูรณ์แบบที่สุด
ช่วงบ่าย
            -  
PBL 1 เรียนรู้ต่อเติม สร้างความเข้าใจใหม่ ผ่านคลิปวิดีโฮ TIMELINE การรัฐประหารในประเทศไทย วามีกี่ครั้ง ใครเป็นคนสำคัญ ผลกระทบในการรัฐประหารแต่ละครั้ง ส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร
            -  กิจกรรม ถอดความคิด จากแม่พี่ปุณณ์ ร่วมเรียนรู้เพื่อเข้าใจและสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้แก่ตนเอง
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
            ไม่มีวิธีการสอนที่ดีที่สุด มีแต่การสอนที่ต้องปรับเปลี่ยนตลอดเวลา การสอนที่ดีไม่ใช่การสอนตรงตามแผนทุกระเบียบนิ้ว แต่การสอนที่ดีคือ สอนอย่างไรให้ผู้เรียนเข้าใจมากที่สุด กับเด็กหนึ่งคนอาจไม่ต้องใช้ความพยายามเลย แต่กลับเด็กอีกคนอาจต้องใช้ความพยายามเท่าทีมี แต่เราจะภูมิใจทุกครั้งที่เห็นเขาสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
            วันนี้มีโอกาสได้เข้าสอนพี่วิวและพี่เนย ทำให้ทราบว่าสองคนนี้อาจจะช้าในการเรียน แต่เขาทั้งสองก็สามารถทำงานได้ เพียงแต่ต้องมีคนค่อยดูแล ละกระตุ้นให้ถูกเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น