วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560
เริ่มต้นเช้าวันนี้อย่างมีความหมายกับการกำกับสติของตนเอง ระหว่างการเดินกลับไปที่บ้านของมัธยม และเริ่มกิจกรรมจิตศึกษา จากการใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้าเราสามารถย้ายไปดาวดวงอื่นได้ เราจะเลือกคนจากอาชีพไหนไป โดยมีเป้าหมายคือ คนที่ไปจะต้องสร้างโลกให้เราได้ ส่วนในคำถามสุดท้ายคือ เราไม่อยากเอาคนแบบไหนขึ้นไปบนดาวดวงนั้น ทุกคำตอบของพี่ ม.3 ล้วนผ่านการคิดและไตร่ตรองเป็นอย่างดี และคนทุกประเภทที่เลือกไปล้วนสามารถสร้างสิ่งที่ดีงามให้แก่โลกใหม่ได้
ในรายวิชาภาษาไทยวันนี้ ครูเริ่มต้นด้วยการทบทวนการบ้านที่สั่งไปในอาทิตย์ที่แล้ว ว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นให้พี่ๆ แบ่งกลุ่มของตนเองตามสมัครใจ จากนั้นให้แต่ละคนเขียนความรู้ที่ตนเองมีมาของ คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน โดยขมวดเป็นความคิดของห้องเรา และให้สรุปตอนจบของวรรณกรรมเรื่อง เพื่อนยาก ให้วาดรูปและข้อความ ในรูปแบบของแผ่นพับ
จากนั้นก็ไปสังเกตต่อในห้องของพี่ ม.1 โดยวันนี้เป็นการเริ่มอ่านวรรณกรรมวันแรกของสัปดาห์ โดยครูให้อ่านออกเสียงจากหน้า 47-50 แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด เกิดอะไรขึ้นบ้าง หาความหมายของคำในวรรณกรรมที่ไม่เข้าใจ เนื่องด้วยวันนี้พี่ ม.1 เป็นเวรรับข้าว จึงทำให้ได้เรียนเพียง 30 นาที จึงมีการมอบหมายการบ้าน ให้ไปอ่านต่อจากหน้า 50-59 และสรุปเป็นแผนภาพโครงเรื่อง พร้อมทั้งตีความประโยคที่ว่า ร่มนี้มันเกี่ยวพันกับความตาย และทุกคนว่าความตายคือผู้หญิง
สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ในวันนี้
กิจกรรมจิตศึกษา ในวันนี้ทำให้เห็นถึง ความเอื้อเฟื้อเพื่อแผ่ของจิตใจคนที่ตอบ ในบ้างคนเลือกไปเพียงเพราะว่าชอบ หรือถูกใจในอาชีพนี้ แต่กลับไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า เขาจะไปสร้างประโยชน์อะไรได้ แต่กลับบ้างคนเลือกเพียงเกษตรกร แล้วให้คำตอบว่า เพื่อที่ได้จะได้ไปปลุกข้าว ผลิตอาหารให้กับคนทั้งโลกกิน สิ่งนี้สามารถแสดงให้เห็นถึง จิตใจอันกว้างใหญ่ของเขา ในคำถามสุดท้ายที่ว่า ไม่อยากเอาคนแบบไหนไป หลายคนเลือกที่จะไม่เอาคนแบบตัวเองไป นั้นแสดงให้เห็นว่า เขากำลังลดคุณค่าของตัวเองอยู่
วิชาภาษาไทย การถามคำถามกลับไปว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง ทำให้เราเห็นถึงการอ่านสรุปใจความของเด็ก บางคนสามารถจับใจความได้อย่างรวดเร็วเพียงอ่านรอบเดียว แต่กลับอีกคนยังมีปัญหาอยู่ คือไม่ทราบร้อยเรียงเรื่องราวได้เลย
................................................................................................................................................................................................................
วันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่โดยการทำจิตศึกษารูปแบบ โยคะ เพื่อกำกับสติของตนเอง และรู้เท่าทันลมหายใจเข้า – ลมหายใจออก และเป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดี เมื่อเสร็จกิจกรรมจิตศึกษา ก็เริ่มเรียนวิชาแรกเป็นวิชาภาษาไทย โดยเรียนรู้ผ่าน วรรณกรรม เรื่อง เพื่อนยาก ซึ่งเดินทางมาถึงตอนจบแล้ว ในวันนี้เป็นการเรียนรู้ในเรื่องของหลักภาษา ในส่วนของ คำมูล คำประสม คำซ้ำ คำซ้อน จากกิจกรรมของครูภร ให้พี่ ม.3 ร่วมกันขมวดความรู้เรื่อง คำทั้ง 4 แบบ เป็นของห้องตัวเอง ลงในกระดาษ A3 และมอบหมายงานเพิ่ม คือ คำที่เขียนยาก กับ คำที่มักเขียนผิด ในช่วงท้ายการเรียนพี่ๆ แต่ละคนมาทดสอบการอ่านออกเสียง แบบร้อยแก้วกับครูแจ็บ ทำให้เห็นถึงปัญหาของพี่หลายคน ที่ยังอ่านออกเสียงไม่ขัดเจน ในบางคนยังเว้นวรรคไม่ถูกต้อง และมีการอ่านข้ามคำเป็นส่วนใหญ่
ในช่วงบ่ายเป็นการเรียนรู้ในวิชา PBL2 โปรตีนสะอาด ได้เป็นการลงมือปฏิบัติจริง ลงทำการทดลองกับสัตว์เลี้ยง และพืชผักของกลุ่มตนเอง บ้างกลุ่มก็มีการชั่งน้ำหนักไก่ของตน บ้างกลุ่มมีการทำป้ายชื่อมาเพื่อติดให้รู้ว่าตัวใดที่ทำการทดลองอยู่ ทำให้เห็นถึงกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มของพี่ ม.3 อย่างชัดเจน ......................................................................................................................................................................................................................................................................
วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ เป็นเวรเวี่ยนของครูฟ้าที่มาทำกับพี่ ม.3 โดยครูฟ้าได้ใช้กิจกรรมเรื่องเล่าจากการเดินทางไปร่วมเรียนรู้กับโรงเรียนที่ ประเทศสิงค์โปร ว่าเขามีรูปแบบการเรียนรู้แบบใดบ้าง แล้วก็ใช้รูปภาพจากไปพบด้วยความบังเอิญ ที่บริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน ด้วยภาพนั้นเกิดจาก กลุ่ม ART อิสรที่ต้องการจะสื่อสารกับคนทั่วไป โดยเริ่มต้นจากการตั้งคำถามกระตุ้นคิด ดูภาพนี้แล้วคิดว่าเป็นภาพอะไร ภาพนี้บอกอะไรกับเรา ด้วยคำตอบของพี่ ม.3 ถูกถ่ายทอดร้อยเรียงผ่าน การเขียนลงในกระดาษ A4 ของตน
การสังเกตการณ์สอนวิชาภาษาไทย ในชั้น ม.2 เริ่มต้นจากการอ่านวรรณกรรม เรื่อง เมืองแห่งหมอก ตอน ผีเสื้อ ที่ถูกเขียนขึ้นโดย ครูใหญ่ เมื่ออ่านจบแล้ว ครูฟ้าใช้คำถามกระตุ้นการคิด เกิดอะไรขึ้นบ้างในตอนนี้ โดยให้พี่ตอบเป็นวงกลมไล่ระไป มีข้อแม้ว่า เพื่อนเล่าจบถึงตอนไหน คนต่อไปต้องเล่าต่อได้ทันที่ เมื่อสรุปได้แล้ว ครูฟ้าพาพี่ ม.2 เขียนตามคำบอก โดยคำที่เขียนใช้คำจาก วรรณกรรมเรื่องที่อ่าน จากตอนแรกจนถึงตอนปัจจุบัน และทำการเฉลยคำในตอนท้ายคาบเรียน
การสังเกตการณ์สอนวิชาภาษาไทย ในชั้น ม.1 เป็นการสรุปงาน และตรวจสอบงานของแต่ละกลุ่มที่มอบหมายไว้ คือ จะสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจเรื่องของ ชนิดของคำได้อย่างไร บ้างกลุ่มใช้การทำเป็น การณตูน ในบางกลุ่มใช้การแต่งเพลง ขึ้นมาพร้อมกับประกอบวิดีโอที่ลงมือถ่ายทำโดยตัวเอง
ในช่วงบ่ายหลังจากรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จ พี่ครูแจ็บได้มีโอกาสในการทำ Bodyscan อีกครั้ง เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับตนเอง ผลในวันนี้รู้สึกพอใจกับการทำงานของตนเอง
ช่วงเย็นได้ทำการ PLC
ร่วมกับครูมัธยมทั้งหมด ในวันนี้ผมได้มีโอกาสในการเริ่มทำจิตศึกษา
โดยเลือกใช้กิจกรรม ชื่อว่า คู่ขนานที่มาบรรจบ จากนั้นต่อด้วย การ Reflections ความงอกงามของแต่ละชั้นเรียน
ทั้งมิตินักเรียน ผู้ปกครอง ครู วิถี บรรยากาศ จะดีกว่านี้ถ้าพัฒนาไปในด้านใด Share
& Learn โดยให้ครูมัธยมนำเสนอ
กระบวนการในการจัดการเรียนรู้สำหรับถ่ายทำคลิปวีดีโอสาธิตการสอน PBL คณิตศาสตร์ ในสัปดาห์หน้า
ความรู้ใหม่ในวันนี้
ได้มองเห็นว่าตนเองบกพร่องในด้านใด และพัฒนาตนเองให้ตรงจุดที่บกพร่อง
............................................................................................................................................................................................................
ความรู้ใหม่ในวันนี้
ได้มองเห็นว่าตนเองบกพร่องในด้านใด และพัฒนาตนเองให้ตรงจุดที่บกพร่อง
............................................................................................................................................................................................................
วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560
เช้านี้พี่ ม.3 ได้ทำกิจกรรมจิตศึกษากับ ครูเหมี๋ยว เป็นกิจกรรมที่เราได้เรียนรู้ค่าของสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา ให้ได้ตระหนักถึงสิ่งมีชีวิตที่อยู่รอบตัวเรา ในวันนี้ครูใช้ ผักสีเขียว กับ เปลือกไข่ เป็นสื่อ และใช้คำถามกระตุ้นการคิด สองสิ่งนี้มีจุดใดที่แตกต่างหรือเหมือนกัน เวลาที่เรากินสิ่งเหล่านี้ เรารู้สึกอย่างไรบ้าง โดยให้แต่ละคนเขียนคำตอบลงในสมุดบันทึกของตนเอง ต่อจากกิจกรรมจิตศึกษา ก็เป็นวิชาภาษาไทยนอกกะลง ในวันนี้ครูภรเริ่มต้นด้วยการ
- ทบทวนการบ้าน จากการให้พี่เปิดสมุดไว้รอ และเดินตรวจเงินที่ละคน
- แต่ผลปรากฏว่าพี่ ม.3 หลายคนยังไม่ได้ทำการบ้านตามที่ได้รับมอบหมายไว้ จึงมีการให้งานพิเศษเพิ่มในคาบเรียน
- คือการเขียน ตารางกิจกรรม ที่ทำในแต่ละวัน และลงไปว่า ตื่นเวลาใด มาเรียนตอนไหน เวลาที่เหลือเราจะจัดการกับมันอย่างไรให้เกิดประโยชนืมากที่สุด ให้ได้สามารถทำครบในสิ่งที่ตนเองอยากทำด้วย
- เมื่อถึงเวลาที่กำหนดให้พี่แต่ละคนออกมานำเสนอ เวลาของตนเอง ว่าทำอะไรบ้าง
- จากนั้นต่อด้วยการเขียนตามคำบอก โดยใช้คำจากวรรณกรรมเรื่องเพื่อนยาก โดยเลือกมา 20 คำ
- เมื่อเขียนเสร็จแล้วเราจะตรวจวามถูกต้องโดยการสลับตรวจกับของเพื่อน เมื่อตรวจเสร็จแล้ว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ทำไมเราจึงเขียนคำผิด คำที่มักเขียนผิดส่วนมากเป็นคำแบบใด
- เมื่อตอบคำถามเสร็จแล้ว ให้เลือกมา 10 คำ แล้วนำมาแต่งเรื่องราว 10 บรรทัด
ในช่วงก่อนเลิกเรียน ครูแจ็บได้มีโอกาสทำกิจกรรม จัดกายจัดใจ โดยเลือกนำ ประวัติของ รองศาสตราจารย์ วิริยะ นามศิริพงษ์พัน บุคคลที่ต้องสูญเสียดวงตาทั้งสองข้าง จากการเล็กในวัยเด็ก แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่า คนตาบอดสามารถเรียนรู้ได้และสามารถดูแลตัวเองได้อีกด้วย
ช่วงก่อนกลับ ครูใหญ่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ แผ่นไม้ โครงสร้างของการสร้างบ้านเรือนไทย ลักษณะไม้ต่างๆ ทำไมเราถึงต้องนำไม้แบบนี้มาทำบ้านตรงนี้ จากนั้นร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนแนวคิดในบางมุมของการใช้ชีวิต การบริหารเวลาให้มีค่ากับตน การให้ก่อนที่จะรับ
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
การอ่านหนังสือที่ไม่ใช้หนังสือขยะ เราสามารถนำเรื่องราวเล่านั้น มาเล่าให้พี่มัธยมฟังได้ เขาจะมีความจดจ่ออยู่กับเรื่องที่เล่า และทำให้เขาได้กลับมาอยู่กับตัวเองมากขึ้น
เราจะไม่มีทางรู้ได้ว่า จากบ้านมาสู่โรงเรียนนักเรียนของเราผ่านอะไรมาบ้าง เพราะฉนั้นครูมีหน้าที่ในการทำให้เขามีความสุขกับการเรียน ให้เขาได้พัฒนาตนเองให้ถึงที่สุด
Give แล้วค่อย Take ให้ก่อนแล้วค่อยรับ นำออก แล้วค่อย ใส่เพิ่ม คือหนึ่งสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น
การมีสัมพันธภาพทางบวกที่ดีกับทุกคนจะนำมาซึ่งสิ่งที่ดีงามเสมอ
.....................................................................................................................................................................................................................
วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560
กิจกรรมจิตศึกษาในเช้านี้ เริ่มต้นด้วยการ เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงกับตัวครูใหญ่ ผ่านการเล่าจากครูน้ำผึ้ง จากนั้น ต่อโดยการใช้คำถามกระตุ้นคิด 3 ข้อ โดยสำคัญที่สุดคือ ข้อ 3 คือ พี่แต่ละคนมีเรื่องใดบ้างที่ไม่อยากบอกใครเลย ให้เขียนลงไปในแผ่นกระดาษ จากนั้นเราจะปิดตายกระดาษแผ่นนี้ ไม่ให้ใครได้เปิดดูมันอีก อย่างน้อยเรื่องราวที่เราไม่ชอบ ก็ถูกระบายออกมาแล้วหนึ่งครั้ง
กิจกรรม Human War สงครามมนุษย์ จากเกมทั่วไปสู่กิจกรรมที่ถูกบูรณาการเข้ากับวิชาภาษาอังกฤษ ของครูหงส์ พร้อมทั้งสร้างสัมพันธภาพของพี่ ม.2 และ พี่ ม.3
หลังจากเสร็จกิจกรรม ผู้ปกครองอาสา ก็เป็นการ PLC ของนักศึกษาฝึกสอน โดยเริ่มจากกิจกรรม Body scan รูปแบบ เรื่องเล่า ของครูแพรว การ Share and Learn ในประเด็นที่เราชื่นชอบจากการอาน หนังสือ วุฒิภาวะของความเป้นครู ต่อเติมด้วยการสร้างแรงบันดาลใจจาก ครูณีและครูน้ำผึ้ง
การสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
เกมทั่วที่เราเคยเล่นในสมัยเด็ก เราสามารถนำมาเพื่อบูรณาการเข้ากับการเรียนได้
ปัญหาหลายๆอย่างสามารถแก้ไขได้ ถ้าเราเลือกที่จะนำมันไปปรึกษาให้ถูกคน
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ไม่มีครูฝึกสอน ครูทุกคนที่นี่คือครู ไม่มีการแบ่งแยก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น