ช่วงเช้า
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjxLE6PYJSRM1aqiQMV3GgwHRpsjG08mKWtfp4n3z08uEeUHwOIwzNrfY5MXQQTHudBTRKRzxq6fUdcSxWioXQc62aWdO-pSdPbWhrGfrzBuAtB7qTTyWQNtVT0fxMZ8yzYQJwook2YasOp/s200/IMG20170724085421.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhIFN0XKfrCja95Wk-doRf-n2na_E5pcy1B7Or9GNiFsY5gTW8Ezahz9kWw3l2zSe8erTP5d3imUWAJ7K3m8mhYVHP2ejjqJMkLxwqKOyY3dG0Gjrg338WyDaqiftOqT_Cwbr6m7fr6YHgt/s200/20370844_1714648635507522_638253746_n.jpg)
- กิจกรรมจิตศึกษา เรื่องเล่าจากคนไร้เสียง ใคร่ครวญผ่านเรื่องเล่า มองเห็นคุณค่าทุกสรรพสิ่ง และสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับสิ่งรอบข้างได้
- ช่วงสุดท้ายของการ เคลียงานที่พี่ ม.3 บางคนยังไม่ได้ส่ง ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการกลับมาอยู่กับตนเอง เพื่อก้าวข้ามความคิดที่ว่า เราจะเล่นแล้วไม่มีงานส่ง กลับ เลือกที่จะทำงานให้เสร็จ ครูแจ้บมองเห็นถึง ความเอาใจใส่ในงานของตน และการช่วยเหลือจากเพื่อนที่งานของตนเสร็จแล้ว
ช่วงบ่าย
- เรียนรู้ผ่านภาพยนตร์ WAR HOUSE จากคำถามที่ดี ที่จะนำมาซึ่งคำตอบที่ดี 1. ภาพยนตร์ต้องการจะสื่อสารอะไรกับเรา 2.ถ้าเปรียบตัวละครในภาพยนตร์จะเปรียบได้กับอะไร 3. เหตุการณ์ตอนใดที่ทำให้เราสะเทือนใจมากที่สุด
- ต่อเติม เพิ่มเสริม ในกิจกรรม ออก่ายบ้านสอยดาวของพี่ ม.2
- เข้าร่วมวง PLC ของนักศึกษาฝึกสอน พร้อม ครูใหญ่และครูน้ำผึ้ง ผ่านโจทย์วรรณกรรมที่ให้ไว้ วรรณกรรมต้องการสื่อสารอะไร/แรงขับภายใน ภายนอคืออะไร/วรรณกรรมสะท้อนสังคมอย่างไร
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
วันนี้ได้เริ่มทำ Mind mapping ภาษาไทย Quarter 2 ของพี่ ม.1 ทำให้ทราบถึงประเด็นในการทำ ร่วมไปถึงภาพรวม แนวทางในการสอนของ Quarter หน้า
เป็นวันแรกที่ได้ทำความรู้จัก และเพิ่มสัมพันธภาพกับ พี่แฟ้ม พี่แพรว และพี่เมย์ ม.2
......................................................................................................................................................................................................
วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า
ช่วงเช้า
- กิจกรรมจิตศึกษา โยคะ เพื่อกำกับสติ รู้เท่าทันถึงอารมณ์ และสมาธิผ่านการควบคุมลมหายใจ โดยกิจกรรมวันนี้เริ่มต้นด้วยการทำโยคะจากครูเหมี่ยว แล้วเริ่มดำเนินกิจกรรมผ่านท่าโยคะ ที่พี่ ม.3 ได้ยกมาคนละ 1 ท่า เพื่อให้เพื่อนทุกคนได้ทำตาม
- เริ่มต้นการวางแผนเพื่อ แบ่งกลุ่ม ดำเนินหน้าที่ เพื่อเตรียมงาน OPEN HOUSE ของพี่มัธยมที่จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 27 นี้โดยเริ่มจากการแบ่งกลุ่ม จากนั้นแบ่งหัวข้อที่ตนเองจะได้รับการนำเสนอ เมื่อแบ่งกลุ่มเสร็จเรียบร้อย เริ่มต้นการเตรียมงานของแต่งละกลุ่ม คิดหาวิธีนำเสนอที่แปลกใหม่ หรือน่าสนใจให้น้องได้เข้าใจในงานของเรามากที่สุด
ช่วงบ่าย
- กิจกรรม สรุปชุมนุม จากการเรียนรู้ 1 Quarter เราได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง/กระบวนการในการเรียนรู้เป็นอย่างไร/ปัญหาในเรียนรู้มีอะไรบ้าง/และเราจะทำอะไรต่อไปในภายภาคหน้า?
- ตกแต่งจัดวาง งานศิลปะของพี่มัธยมทั้งหมด จัดเป็นในรูปแบบนิทรรศการงานศิลปะ
....................................................................................................................................................................................................................
วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า
- เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมจิตศึกษา ผ่านบทเพลง เพื่อกำกับสติให้กลับมารู้ตัว กลับมารับรู้ลมหายใจ กลับมามีสติเพื่อพร้อม ในการเรียนรู้อันแสนมีคุณค่าในวันนี้
- ช่วงสุดท้ายของการ เคลียงานที่พี่ ม.3 บางคนยังไม่ได้ส่ง ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการกลับมาอยู่กับตนเอง เพื่อก้าวข้ามความคิดที่ว่า เราจะเล่นแล้วไม่มีงานส่ง กลับ เลือกที่จะทำงานให้เสร็จ ครูแจ้บมองเห็นถึง ความเอาใจใส่ในงานของตน และการช่วยเหลือจากเพื่อนที่งานของตนเสร็จแล้ว
ช่วงบ่าย
- เรียนรู้ผ่านภาพยนตร์ WAR HOUSE จากคำถามที่ดี ที่จะนำมาซึ่งคำตอบที่ดี 1. ภาพยนตร์ต้องการจะสื่อสารอะไรกับเรา 2.ถ้าเปรียบตัวละครในภาพยนตร์จะเปรียบได้กับอะไร 3. เหตุการณ์ตอนใดที่ทำให้เราสะเทือนใจมากที่สุด
- ต่อเติม เพิ่มเสริม ในกิจกรรม ออกค่ายบ้านสอยดาวของพี่ ม.2
- เข้าร่วมวง PLC ของนักศึกษาฝึกสอน พร้อม ครูใหญ่และครูน้ำผึ้ง ผ่านโจทย์วรรณกรรมที่ให้ไว้ วรรณกรรมต้องการสื่อสารอะไร/แรงขับภายใน ภายนอคืออะไร/วรรณกรรมสะท้อนสังคมอย่างไร
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
วันนี้ได้เริ่มทำ Mind mapping ภาษาไทย Quarter 2 ของพี่ ม.1 ทำให้ทราบถึงประเด็นในการทำ ร่วมไปถึงภาพรวม แนวทางในการสอนของ Quarter หน้า
เป็นวันแรกที่ได้ทำความรู้จัก และเพิ่มสัมพันธภาพกับ พี่แฟ้ม พี่แพรว และพี่เมย์ ม.2
.....................................................................................................................................................................................................................
วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า
-
ต่อเติม เพิ่มและเสริม ความรู้จากการสังเกตการณ์เรียนรู้ที่ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเป็นเวลา
1 Quarter ว่ามีผลเป็นอย่างไร
จากครูต๋อย พร้อมย่ำเป้าหมายและคำสอนของครูว่า ผู้ฝึกย่อมฝึกหนักเสมอ
เราเต็มที่กับหน้างานของเราหรือยัง ถ้ายังเราจะต้องจัดการงานอย่างไร
และต้องอย่าลืมที่จะนำเพื่อนของเราไปด้วยเสมอ
- กิจกรรม Open House ของพี่มัธยมเปิดบ้าน เปิดความรู้ เพิ่มพูนทักษะการกล้าแสดงออก และเป็นการเพิ่มสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้อื่น และตนเอง -
ช่วงบ่าย
- กิจกรรม Open House ของพี่มัธยมเปิดบ้าน เปิดความรู้ เพิ่มพูนทักษะการกล้าแสดงออก และเป็นการเพิ่มสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้อื่น และตนเอง -
ช่วงบ่าย
- ปรนนิบัติสถานที่ ขอบคุณบ้านที่ให้เราได้ใช้เรียนรู้ ขอบคุณบรรยากาศอันสดชื่นที่เพิ่มพูนแรงบันดาลใจในการเรียน ขอบคุณในทุกสรรพสิ่งที่ทำให้เราได้เป็นเรา
- คนละไม้ คนละมือ คนละงาน ตระเตรียมเสบียงและของใช้ที่จะนำไปเข้าค่ายของพี่ ม.2 ที่บ้านสอยดาว อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ค่ายทักษะชีวิต และการได้กลับมาอยู่กับตนเอง และมองเห็นคุณค่าของผู้อื่น
- เข้ารวมวง PLC ของครูประถม เพื่อต่อเติมแผนการสอนวิชาภาษาไทย กับครูณ๊และครูภร
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
รูปแบบในการ PLC ของครูประถมว่าเป็นขั้นตอนอย่างไร กระบวนการเป็นอย่างไร พร้อมเพิ่มสัมพันธภาพกับครูประถมให้มากขึ้น
กิจกรรม Open House ของพี่มัธยม และการสรุปงานประจำ Quarter
...............................................................................................................................................................................................................................
วันศุกร์ที่ 28 - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
กิจกรรมค่าย ทักษะชีวิต ของพี่ ม.2
ที่บ้านสอยดาว อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เรียนรู้มุมมองในการใช้ชีวิตของพี่ ม.2 พร้อมทั้งกิจกรรมที่ทำให้ได้กลับมาใคร่ครวญตนเอง
เช่น ร้อยไหมญี่ปุ่น การนอนดูดาว และกิจกรรมอื่นๆมากมาย เรียนรู้การมองเห็นคุรค่าผู้อื่นให้มากขึ้นจากกิจกรรม
หักข้าวโพด กิจกรรมทำวัดเย็น สร้างการเรียนรู้ให้กับน้องๆ บ้านสอยดาว
อีกทั้งเพิ่มสัมพันธภาพระหว่าง เพื่อนสู่เพื่อน นักเรียนสู่ครู
ครูสู่ครูด้วยในมิติที่หลากหาย ในฐานะครูฝึกสอนพี่มัธยม ครูกิจกรรมนี้ ทำให้เราได้ห็นถึงความงอกงามของพี่ ม.2 ในหลายๆเรื่อง ครูจะค่อยเฝ้าดูเมล็ดพันธุ์นี้งอกงามต่อไป และขอบคุณค่ายนี้ที่ทำให้เราได้รู้จักกันมากขึ้นไปอีก
ขอบคุณความโชคดี ที่ทำให้เราได้อยู่กับพี่มัธยม ขอบคุณความโชคดีที่ทำให้มีค่ายนี้
และขอบคุณโชคชะตาท่ำให้เรามาเจอกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น