เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week3

วันที่ 29 พฤษภาคม 2560


       สัปดาห์ที่สามแห่งการเรียนรู้ของพี่ๆโรงเรียนลำปลสยมาศ เช้านี้หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ พี่ ม.3 เริ่มต้นกำกับสติของตนเองตั้งเเต่การเดินจากหน้าเสาธงจนถึงห้องเรียน การก้าวเดินแต่ละก้าวล้วนมีความหมาย ทำให้พี่ ม.3 มีสติกับทุกการก้าวเดิน กิจกรรมจิตศึกษาเริ่มต้นด้วยการกำกับสติผ่าน Brain Gym ท่า ก่อหญ้า - กรรไกร และการนับ 1-10 ตามนิ้วมือของตน จากนั้นต่อด้วยกิจกรรม สะพานสีรุ้ง ซึ่งโจทย์หลักคือ มีกระดาษครึ่ง A4 ให้คนละ 1 ใบ โดยให้พี่ๆทุกคนฉีกกระดาษให้ได้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะด้วยวิธีใดก็ตาม แต่มีข้อแม้ว่า ห้ามกระดาษขาดออกจากกัน ระหว่างที่ทำให้ทุกคนอยู่กับตัวเองให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้ฉีกกระดาษออกมาได้ยาวและไม่ขาดออกจากกัน

       
    ระหว่างที่ทำกิจกรรม สามารถสัมผัสได้ถึงความตั้งใจของพี่แต่ละคน และพี่ทุกคนต่างคิดว่าวิธีในการฉีกเพื่อให้กระดาษของตนเองออกมายาวมากที่สุด บางก็พับเเล้วก็ฉีก บางก็ฉีกตรงๆไปเลย หลังจากหมาดเวลาตามที่ครูกำหนด ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า ของใครที่ฉีกออกมายาวที่สุด ถ้าสมมติให้วัดจะวัดได้เท่าไร และครูก็ถามคำถามสุดท้ายที่ว่า ถ้าเปรียบกระดาษที่เราฉีกนี้เป็นสะพาน สะพานในที่นี้คือสะพานชีวิตของเรา พี่ๆแต่ละคนคิดว่า สะพานตัวนี้จะมีเส้นทางไปทางใด จากนั้นให้แชร์ บอกเล่า เรื่องราวที่ตนเองคิดให้กับเพื่อนๆได้ฟัง


    หลังจากทำจิตศึกษา ก็เริ่มต้นเรียนในรายวิชา ภาษาไทย จากวรรณกรรมเรื่อง เพื่อนยาก 
โดยครูทบทวนความรู้เดิมจากอาทิตย์ที่แล้วว่า เราเรียนเรื่องอะไรไปบ้าง 
แล้วครูก็มีแบบทดสอบเรื่อง โวหารภาพพจน์ มาให้ทำเป็นเวลา 10 นาที
เมื่อทำเสร็จแล้วให้เปลี่ยนกันตรวจ โดยส่งไปทางขวามือ
เมื่อตรวจเสร็จเเล้ว ครูใช้คำถามที่ว่า ใครอ่านวรรณกรรมจบตามที่ตกลงกันบ้าง
จากนั้นก็ให้พี่ๆ ม.3 ร่วมกันเเชร์เหตุการณ์สำคัญของวรรณกรรมเรื่อง เพื่อนยากท่ได้ไปอ่านมา
เมื่อแชร์เสร็จเเล้ว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดต่ออีกว่า 
     1. ถ้าเราเป็นคนถูกยุให้ฆ่าหมาตัวนั้น เราจะทำอย่างไร
     2. ชีวิตในฟาร์มท่เราได้สัมผัสจากการอ่าน เขามีการใช้ชีวิตแบบใด เเละถ้าเป้นเราไปทำงานในฟาร์ม เราจะเลือกทำหน้าที่อะไร เพราะเหตุใด
     3. วาดภาพสรุปทั้งหมดที่อ่าน ในภาพเดียว
ก่อนจบครูให้พูด 3 คำที่เรารู้สึกจากการวรรณกรรมเรื่องนี้
    เมื่อเรียนวิขาภาษาไทยเสร็จ พี่ๆ ม.3 ก็เรียนตามวิถีเดิมของวันจันทร์ เเต่มีหนึ่งสิ่งที่ครูแจ็บสัมผัสได้จากการอยู่ด้วยกันในวันนี้นั้นคือ ความเกรงใจ และมิตรภาพ ที่พี่ๆ ม.3 มีต่อครูมากขึ้น นับว่าสิ่งนี้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเป็นครูมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม
.......................................................................................................................................................................
วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม 2560
                เริ่มต้นเช้าวันใหม่โดยการทำจิตศึกษารูปแบบ โยคะ ซึ่งวันนี้เป็นครั้งแรกของปีการศึกษานี้ของพี่ ม.3 ที่เราจะใช้ผ้าในการทำโยคะ เพื่อกำกับสติของตนเอง และรู้เท่าทันลมหายใจเข้า - ลมหายใจออก เริ่มแรกซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 6 ท่า ตั้งแต่ท่ายืน จนกระทั่งถึงท่านั่ง ทุกท่าทุกอิริยาบถในการทำล้วนมีความหมาย เมื่อเสร็จกิจกรรมจิตศึกษา ก็ได้เริ่มเรียนวิชาแรกเป็นวิชาภาษาไทย ด้วยเรียนรู้ผ่าน วรรณกรรม เรื่อง เพื่อนยาก จากการอ่านสู่ละครสั้น 5 นาที เพื่อให้เข้าใจถึงตัวละครในเรื่องได้มากขึ้น
ครูภรเริ่มต้นด้วยการแบ่งกลุ่มออกเป็นทั้งหมด 4 กลุ่ม จากการจับฉลากแบ่งสี




                ฉากที่ 1 จอร์จกับเลนนี่
                ฉากที่ 2 ชีวิตทีเริ่มต้นในฟาร์ม
                ฉากที่ 3 เมื่อต้องพบกับภรรยาของเคอรรี่
                ฉากที่ 4 เมื่อต้องตัดสินใจฆ่าสุนัขของแคนดี้
                ด้วยการใช้อุปกรณ์เสริมจากอุปกรณ์ภายในห้องเรียนของตนเอง ในระหว่างที่แต่ละกลุ่มแสดงจบ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเพิ่มความเข้าใจของพี่ๆ มากขึ้น เช่น จากการได้แสดงสั้นๆ 5 นาที พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง พี่ๆเข้าใจอะไรเพิ่มมากขึ้น ในการที่จะสื่อสารให้ใครเข้าใจจะต้องใช้กระบวนการในการทำงานอย่างไร เพื่อนคนไหนเล่นเป็นตัวละครอะไรบ้าง
รวมทั้งหมด 10 นาทีกับกระบวนการวางแผนทำงานของกลุ่ม 5 นาทีสำหรับการแสดง จากนั้นครูให้การบ้านไปสืบค้นต่อว่า การเขียนบทละครมีอะไรบ้าง ก่อนจบวิชาเรียน ครูภรชวนพี่ๆอ่านวรรณกรรม หน้า 52 อ่านออกเสียงแบบร้อยแก้ว เพื่อดูว่าพี่คนใดมีปัญหาในด้านการอ่าน
.......................................................................................................................................................
วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560



         หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ พี่ ม.
3เริ่มต้นเช้าแห่งการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ตั้งแต่การเดินกลับห้องเรียน ด้วยครูเหมี๋ยวได้ให้โจทย์กับพี่ๆว่า ให้เก็บอะไรก็ได้มาคนละ 2 อย่าง แต่ของที่เก็บมานั้น ต้องไม่เป็นการทำลายธรรมชาติ และมีขนาดไม่เกินกระดาษ A4 ระหว่างทางที่เดินกลับพี่ ม.3 หลายคนเลือกเก็บใบไม้ที่ร่วงหล่นมาจากต้นไม้ แต่บางคนก็เลือกเก็บสิ่งของอื่นๆ เมื่อเข้ามาสู่วงจิตศึกษา ครั้งนี้เริ่มขั้นเตรียมด้วยเพลง แมงมุมลายตัวนั้น พร้อมทำท่าทางประกอบเพลง จากนั้นเริ่มด้วยโจทย์ ว่าเราจะให้อะไรกับเพื่อนจากของ 2 สิ่งที่เราเก็บมา เมื่อมอบให้กันเสร็จแล้ว ให้พี่ทุกคน ใช้สีที่ครูแจกให้ และสิ่งของ 2 สิ่งที่มีอยู่กับตัว ทำเป็นงานศิลปะจากสิ่งของที่มี และใช้สีในการต่อเติม ให้เกอดเป้นภาพ เมื่อพี่ๆ วาดเสร็จแล้วให้ตั้งชื่อภาพของตนเอง แล้วร่วมกันแชร์จนครบทุกคน เมื่อเสร็จกิจกรรมจิตศึกษาแล้ว ก็เริ่มเรียนในวิชาคณิตศาสตร์
          ชั่วโมงคณิตศาสตร์ของพี่ ม.3 วันนี้ได้เข้าไปสืบค้นหาข้อมูลที่ ห้องสมุดของโรงเรียน โดยครูน้ำผึ้งให้โจทย์คือ หาเรื่องที่ตนเองสนใจ แต่ต้องเป็นในหลักวิชา คณิตศาสตร์หรือวิทยาสตร์ จากนั้นให้อ่านเพื่อสรุปหาประเด้นที่สำคัญ แล้วนำเรื่องที่ได้มาเล่าให้กับครูและเพื่อนได้ฟัง ด้วยให้เวลาทั้งหมด 30 นาที  เมื่อครบเวลาตามกำหนดให้ทุกคนมาร่วมกันที่ข้างหน้าห้องสมุด เพื่อเล่าเรื่องที่ตนเองไปศึกษามา
       
ในชั่วโมงวิชาภาษาไทย เนื่องด้วยวันนี้พี่ ม.3 ไม่มีวิชาภาษาไทยในตารางเรียน ทุกวันพุธ และวันศุกร์ ครูแจ็บได้ออกแบบตารางการสังเกตในวิชาภาษาไทยขึ้นมาใหม่ ทุกวันพุธ ครูแจ๊บจะไปเรียนรู้ร่วมกับพี่ ม.1 ในคาบที่ 2 และในวันศุกร์ จะไปเรียนรู้วิชาภาษาไทย ร่วมกับพี่ ม.2
                ครูดอกไม้เริ่มต้นด้วยวิธีการนับเพื่อเก็บเด็กทุกคน
                     1.  ใช้ไม้ไอตศครีมเป็นตัวเริ่ม ถ้าจับได้ชื่อใคร ให้นึกถึงคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยชื่อนั้น
                     2.  เพิ่มระดับคามยากขึ้น ถ้าจับได้ชื่อใครให้นึกถึงคำศัพท์ที่ชื่อตัวเองเป็นตัวสะกด
                     3.  เพิ่มระดับความยากขั้นสุดด้วยการถ้าได้ชื่อใคร ให้นึกถึงคำศัพท์ที่ชพยัญชนะต้นของชื่ออยู่ตรงกลางคำ
                     4.  ใช้เพลง สุขอยู่ที่ใด และใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า ในบทเพลงนี้ มีคำชนิดใดอยู่บ้าง
                     5.  แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มจากการเลือกสิ่งของ กบ สี คลิปหนีบ และ ถ่าน
                     6.  ครูแจกชุดกิจกรรม ชนิดของคำ ซึ่งในชุดกิจกรรมนั้นมีคำประสมกันอยู่มากมาย หน้าที่ของพี่แต่ละกลุ่มคือ แยกคำแต่ละชนิด และจัดหมวดหมู่ของคำให้ชัดเจน
                     7.  จากนั้นเมื่อจัดหมวดหมู่คำเสร็จ ให้จดลงในสมุดของตนเองให้เรียนร้อย และนำคำทั้งหมดมาแขร์กัน
                     8.  การบ้านในวันนี้คือ การทำ
Mind mapping ชนิดของคำที่เรียนรู้มา

............................................................................................................................................................
วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560



         เช้านี้พี่ ม.3 ได้ทำจิตศึกษากับ ครูป้าย คุณครูอาสาที่มาร่วมเรียนรู้กับโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ซึ่งครูป้ายมีความสามารถทางดนตรีที่ค่อนข้างดี ดั่งนั้นวันนี้จิตศึกษาจึงเกี่ยวข้องกับเสียงดนตรี ด้วยในวันนี้ครูป้ายใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า พี่ๆชอบฟังเพลงอะไร เพลงนั้นเป็นของศิลปินคนใด และเพราะอะไรถึงชอบเพลงนั้น จากนั้นครูป้ายมีบทเพลงอยู่หนึ่งบทเพลง มาให้พี่ๆได้ฟังกัน ก่อนฟังครูป้ายได้ให้โจทย์ไปว่า ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร ทั้งที่เพลงนี้ไม่มีคนร้อง มีเพียงเสียงดนตรีเท่านั้น เมื่อเริ่มบรรเลง บทอันเพลงแสนวิเศษ ถูกส่งผ่านกีต้าร์โปร่ง ผ่านท่วงทำนอง และเสียงดนตรี พี่ ม.3 ทุกคนรู้สึกตื่นเต้น และให้ความสนใจในบทเพลงอย่างมาก เมื่อดนตรีบรรเลงจบลง ครูป้ายใช้คำถามกระตุ้นการคิดอีกครั้งว่า มีใครรู้จักชื่อของเพลงนี้บ้าง และรู้สึกอย่างไรกับบทเพลงนี้ ด้วยให้เขียน ผ่านกระดาษที่อยู่ตรงข้างหน้าของตนเอง
          ต่อจากกิจกรรมจิตศึกษา ก็เป็นวิชาภาษาไทยนอกกะลง ในวันนี้ครูภรเริ่มต้นด้วยการ
            -  ทบทวนการบ้าน จากการให้พี่เปิดสมุดไว้รอ และเดินตรวจเงินที่ละคน
            -  จากนั้นครูภรให้เวลา 3 นาทีในการทบทวนความรู้ของตนเอง  โดยเน้นไปที่การทำความเข้าใจ
            -  จากนั้นแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม และให้โจทย์อีกว่า เราจะทำอย่างไรให้คนในกลุ่มทุกคน เกิดความเข้าใจมากที่สุด และให้แต่ละกลุ่มทำสรุป การเขียนบทละคร เป้นรูปแบบ
Mind mapping
            - 
เมื่อถึงเวลาที่กำหนดให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสิ่งที่ตนเองได้ทำ โดยวิธีการเลือกคนที่จะออกมานำเสนอคือการ นับเลข นับอายุครูภร จนถึงการร้องเพลงแมงมุมลายตัวนั้น  เพื่อเป็นการวัดดูว่า ทุกคนในกลุ่มสามารถอธิบายได้ทุกคน




          ในวิชา คณิตศาสตร์ พี่ ม.3 ได้เรียนวิธีในการออกแบบบ้าน โดยทุกคนจะต้องมีการวัด และ การคาดคะเนทุกสิ่งที่จะทำให้ออกมาเป็นบ้านจริง แม้กระทั่ง การออกแบบประตู การออกแบบหน้าต่าง ร่วมไปถึงหลักของฮวงจุ้ยด้วย นับเป็นคณิตศาสตร์นอกกะลา ที่สามารถนำมาประยุกต์ได้เป้นอย่างดี

..........................................................................................................................................................

วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2560


       จิตศึกษาในวันสุดท้ายของสัปดาห์ นั้นเริ่มกำกับสติผ่าน Brain gym จากพี่ปังปอนด์และพี่เพชร  ในตัวกิจกรรมคือ การได้เห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร จากภาพวาดตรงกลางห้อง ทุกความคิด ทุกคำตอบ ถูกเขียนผ่านปากกา และสมุดของพี่ ม.3 ทุกคน




          วิชาภาษาไทย ด้วยการสังเกตวันนี้ได้ย้ายไปสังเกตที่ห้องของพี่ ม.2 ในหัวข้อเรื่อง คำยืมจากภาษาต่างๆ
                  -  ทบทวนลักษณะของคำจากการเรียนวันที่แล้ว
                  -  กิจกรรมการแยกคำ โดยการใช้ชื่อของนักเรียนในห้องเป็น คำศัพท์ โดยการใช้คำถามกระตุ้นการคิด คำที่เห็นครูนำมาจากไหน พี่ๆสังเกตเห็นอะไรจากคำเหล่านี้
                  -  แบ่งกลุ่มออกเป้นกลุ่มเพื่อทำกิจกรรม โดยให้เขียนชื่อเพื่อน ทั้งห้องลงไปในกระดาษ
                  -  ระบุท้ายชื่อของเพื่อนในห้อง ว่าเป้นคำยืมากภาษาอะไร และเพราะอะไรจึงคิดว่า เป็นภาษาเหล่านั้น
                  -  ร่วมเข้าวงใหญ่ จากนั้นแชร์และเรียนรู้ชื่อของเพื่อนที่ตนเองตอบ ถ้าชื่อใดไม่ตรงกับเพื่อนให้ทำเครื่องหมายไว้ก่อน
                  -  เข้ากลุ่มย่อยอีกครั้ง ครั้งนี้แจกเครื่องมือที่ใช้ในการหาข้อมูลจาก อินเทอร์เน็ต เพื่อหาดูว่าเราคิดถูกต้องหรือเปล่า
                  -  สุดท้ายร่วมกันแชร์อีกครั้ง โดยยกชื่อของเพื่อนมาคนละ 1 ชื่อ  


                ในช่วงพักเที่ยงมีกิจกรรมสุดพิเศษ คือ กิจกรรมห่อข้าว ซึ่งจะถูกจัดขึ้นทุกเดือน เดือนละครั้ง ด้วยที่ต่างคนต่างนำอาหารที่ตนเองมี หรือหามาได้ มาแบ่งปันกัน เพื่อให้พี่ทุกคน รู้ถึงการเอื้อเฟื้อเพื่อแผ่ ความมีน้ำใจ กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน ทำให้การกินข้าวในมื้อเที่ยงวันนี้ เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของทุกคน


                ช่วงบ่ายของวันนี้ เป็นกิจกรรมสุดพิเศษ อีกหนึ่งกิจกรรม คือ ผู้ปกครองอาสา ที่ผู้ปกครองชองพี่ ม.3 มาจัดให้กับลูกๆของตนเองที่ห้องเรียน ผ่านกิจกรรมที่ถูกออกแบบมาเป้นอย่างดี ไม่ว่าจะเป้นกิจกรรม ฉายาของตนเอง อะตอม ใครเคย ทุกกิจกรรมล้วนสร้างความสุข เสียงหัวเราะ และความผูกผันของพ่อแม่สู่ลุก และเป็นการสร้างสัมพันธภาพให้กับครอบครัวหนึ่งสู่อีกครอบครัวหนึ่ง และหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การได้เห็น พ่อแม่กับลูกได้คุยกันและทำกิจกรรมด้วยกันมากขึ้น



         หลังจากเสร็จกิจกรรม ผู้ปกครองอาสา ก็เป็นการ
PLC ของนักศึกษาฝึกสอน โดยกิจกรรมเริ่มจาก เพลงเก็บเด็กจาก ครูอิ๋ง และกิจกรรมจิตศึกษาจากครูตะวัน และการ Share and Learn ในหัวข้อ จิตศึกษา ว่า จิตศึกษามีไว้ทำไม จิตศึกษาทำแล้วได้อะไร กระบวนการในการทำ จิตศึกษามีอะไรบ้าง และแกนของจิตศึกษาคืออะไร ผ่านเครื่องมือคิดแบบ Wall thinking และการเขียนสิ่งที่ประทับใจในสัปดาห์นี้ ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์ หรือ ความรู้ใหม่ที่ได้ สุดท้ายคือการสรุป ขอ 3 คำ จากกิจกรรมที่ผ่านมา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น