เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week8

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า

            -  กิจกรรมจิตศึกษา เส้นขนานที่ไม่บรรจบ กลับมาอยู่กับตนเอง รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก เรียนรู้การสื่อสารทางเดียว ผ่านการหลับตาฉีกกระดาษ ที่มีกฎว่า ห้ามลืมตาและถามโดยเด็ดขาด                                     
            - วิชาภาษาอังกฤษ เรียนรู้ที่จะฟัง เรียนรู้ที่จะเขียน เรียนรู้ที่จะพูด จากครูเหมี่ยว
            -  วิชาภาษาไทยนอกกะลา ของพี่ ม.3 ในส่วนของวรรณกรรม บาปของนักบุญ บทที่ 5 – 6 จากครูแจ็บ
 ช่วงบ่าย
            -  กิจกรรม เรียนรู้ ผ่านการชมภาพยนตร์ 4
Horsemen 4อัมมาหิต พร้อมทั้งวิเคราะห์ผ่านคำถามที่ว่า เขาต้องการสื่ออะไรให้กับเรารู้ 4จตุรอาชาเข้ามามีบทบาทในหนังเรื่องนี้อย่างไร
สิ่งที่เราได้เรียนรู้ใหม่
            จากการได้ทดลองสอนในวันนี้ ทำให้ทราบถึงสิ่งที่ครูหลายๆคนย้ำกับเราเสมอนั้นคือ บทบาทของครู เพราะปัญหาที่พบในวันนี้ คือ น้ำเสียงที่อยู่ในระดับโมโนโทน คือเสียงเดียว ครูแนะนำเพิ่มเติมว่า น้ำเสียงของเราเวลาที่จริงจัง ในบ้างคำถาม หรือการสั่งงาน ควรมีความชัดเจนมากกว่านี้
            ชิ้นงาน โครงเรื่อง และ แผนภาพโครงเรื่อง คือคนละชิ้นงานกัน ดั้งนั้น การสั่งงานควรใช้คำให้ถูกไม่ควรนำมารวมกัน
            การไม่สังเกตให้ถี่ถ้วน จะนำมาซึ่งความไม่รู้ กบเหลาที่อยู่บนโต๊ะ เราเข้าใจมาตลอดว่า เหลาไปทางซ้าย ทำให้เราเข้าใจมาเสมอว่า มันเสียแล้ว แต่แท้ที่จริง ต้องเหลาไปทางด้านขวา จึงจะถูกต้อง  
.............................................................................................................................................................................................................
           
           
วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า
                       

            -  เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมสานสัมพันธ์พี่มัธยมกับน้องอนุบาล ผ่านละคร ที่ให้ข้อคิด และความสนุกควบคู่กันไปอย่างสร้างสรรค์                                                                                                                
            -  วิชาแรกของวัน วิชาภาษาอังกฤษจากครูเหมี่ยว ผ่านการดูคลิปวิดีโอ การ์ตูนภาษาอังกฤษ 3 เรื่อง
            -  ภาษาไทยนอกะลา หลักภาษา คำบาลี-สันสกฤต โดยการหาคำบาลี-สันสกฤต ในวรรณกรรมที่เราอ่านมา มาดูกันว่า วรรณกรรม ที่เราเกือบทุกวันจันทร์ มีคำเหล่านี้ซ่อนอยู่บางหรือเปล่า
            -  คณิตศาสตร์ จากครูน้ำผึ้ง ผ่านการมอบโจทย์คณิตศาสตร์ที่เราเรียนมาตั้งแต่ต้น
Quarter
ช่วงบ่าย
         

                                      
           
            -  PBL 2 โปรตีนสะอาด ลงเก็บข้อมูล และสรุปผลการทดลอง ผ่านคลิปวิดีโอของแต่ละกลุ่ม                                       
            -  กีฬาสร้างสัมพันธภาพระหว่างพี่ ม.3 กับครูระดับมัธยม และครูฝ่าย
IT
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
            การสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน ให้ผู้เรียนเกิดการอยากรู้ หรืออยากทำกิจกรรมนั้นมากขึ้น คือสิ่งที่จำเป็น เพราะจำทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อหน่ายในการเรียน
            วาทการสำหรับครูที่ดี คือ การสามารถนำคำพูดเพียงเล็กน้อยมา  ขมวดเป็นคำถาม หรือ การสร้างแรงจูงใจกับผู้เรียนได้ดี
            บทบาทของครูไม่อาจเป็นเพียงรูปแบบเดียว บ้างครั้งจริงจังไปทั้งคาบเรียน ก็ทำให้ผู้เรียนเกิดอาการเครียดและไม่อยากเรียนก็ได้ ดั้งนั้นการเรียนในชั่วโมงหนึ่ง ควรมีการเล่น และจริงจังไปในตัว

.................................................................................................................................................................................................................

วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า

            -  กิจกรรมจิตศึกษา ฟัง และเรียนรู้ผ่านเพลง ของวงดนตรีชื่อวง เฉลียง
            -  วิชาคณิตศาสตร์ จากคุณครู น้ำผึ้ง เรียนรู้การแยกพจน์ อะไร คือ ใกล้คูณใกล้ ไกลคูณไกล                 
            -  วิชาภาษาอังกฤษ จากผู้ปกครองอาสา เรียนรู้ การฟัง การเขียน การพูด ผ่านบทเพลง
 I Swear
            -
 PBL 1 พูดคุยปัญหาที่พบ และร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียน ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และแก้ไขให้ถูกต้อง                                                                                                                                                          
ช่วงบ่าย
            - 
BODY SCAN ผ่านการนอนเพื่อให้ร่างกายของเราได้พักผ่อน พร้อมทั้ง พูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้น จากการที่ฝนตกหนัก เลยทำให้ เล้าไก่ส่งกลิ่นเหม็น เราจะต้องจัดการกับปัญหานี้อย่างไร
            - 
PBL 2 ART เพิ่มทักษะและความประณีตของงาน ผ่านการปั้นงานชิ้นที่ 2
            -  ชุมนุม หนังสั้น ร่วมพูดคุย และกำหนดหัวข้อหนัง เพราะรูปแบบตัวหนังที่เขียนส่งไปยัง ไม่จริงพอ แลกเปลี่ยน และต่อเติม ความคิดของครูและนักเรียนให้เป็นหนึ่ง
            -  จัดกาย จัดใจ วางพล็อตเรื่อง ของละครที่จะแสดงหน้าเสาธงในอาทิตย์หน้า ใครต้องออกตอนไหน และมีเพื่อนร่วมฉากเป็นใครบ้าง
            -  กิจกรรม เล่าหนังสื่อของพี่ ม.1 หนังสือที่เลือกคือเล่มใด ใครเป็นผู้แต่ง เนื้อเรื่องเป็นอย่างไร และแก่นของเรื่องคืออะไร ทั้งหมดผ่านการเล่าจากพี่ ม.1 ให้กับพี่ ม.3 ม.2 ได้ฟัง กำลังใจเล็ก ๆ จาก พี่คือรอยยิ้ม และเสียงปรบมือ เป็นดั่งเวทีให้น้องได้แสดงออก และทำความรู้จักกันมากขึ้น
            - 
PLC ของครูมัธยม 


สิ่งที่เรียนรู้ใหม่  

            จากการ PLC คุณครูแต่ละท่านร่วมสะท้อน การสอนของเรา และจะดีกว่านี้ถ้าเพิ่มในเรื่องใด เช่น การมีส่วนร่วมของนักเรียนมากขึ้น ครูอาจขอความช่วยเหลือจากนักเรียน ให้ติดคำให้
            การดูแลชั้นเรียน เพราะ ม.3 เมื่อเรียนที่เก้าอี้ จะควบคุมชั้นเรียนยาก เราควรหาวิธีให้หรือแรงจูงใจให้เขาอยากเรียนมากขึ้น
            การระดมการคิด อาจจะทำให้เราได้เห็นมุมต่าง และได้เห็นในสิ่งใหม่ๆ
.......................................................................................................................................................................................................
วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2560
ช่วงเช้า



            -  กิจกรรมจิตศึกษา ชีวิตและความตาย ร่วมกันแลกเปลี่ยนทัศนคติจากการดูภาพการเจริญเติบโตของมนุษย์เรา ผ่านการสังเกตด้วยตา และอธิบายผ่านการเขียนลงกระดาษ
            -  กิจกรรมไถนา จากผู้ปกครองอาสา พ่อพี่มายด์ และพ่อออสติน เรียนรู้การทำนา เคารพในการกินข้าวหนึ่งเม็ด กว่าจะได้มาซึ่งข้าว จะต้องผ่านความเหน็ดเหนื่อยขนาดไหน พร้อมทั้งปลูกฝั่งคุณค่าให้กับตัวนักเรียน ความรับผิดชอบต่อพื้นนา การก้าวข้ามความกลัวที่ที่จะไม่กล้าจับรถไถนา และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
            -  ปรับปรุง และแก้ปัญหาตามที่แผนที่ว่างไว้ จากการที่ฝนตกหนักแล้วทำให้เล้าไก่ ส่งกลิ่นเหม็น
ช่วงบ่าย
            -  กิจกรรม
Body scan จากครูแจ็บ

 
            การเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยครูแจ็บ เป็นการนำความรู้ที่ได้หามาในเรื่องของ คำบาลี-สันสกฤต มาแชร์ความรู้ให้กับเพื่อนตนเอง และร่วมแลกเปลี่ยนจุดที่ต่างกัน อีกทั้งนำข้อสอบที่คิดว่าจะเจอในการสอบ มาร่วมกันทำ
            -  สร้างแรงกระตุ้นกับการนำ สินค้า ทั่วไปมาให้พี่ ม.3 ดู อีกทั้งเล่าเรื่อง การเกิดธุรกิจของ
Lazada และ Agoda ทั้งที่ไม่มีหน้าร้านทำไมเขาถึงสามารถอยู่ได้ จากนั้นพูดถึงเรื่อง อุปสงค์ อุปทาน ว่ามีผลอย่างไรกับสินค้าหนึ่งตัว และมอบหมายการบ้านที่ตนเองต้องทำ
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่
            วิธีในการขับรถไถนา ตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่มีโอกาสได้ทำ และไม่คิดว่าจะได้ทำ จนกระทั่งวันนี้ การได้มาฝึกสอนที่นี้ ทำให้ผมได้ทำอะไรหลายอย่าง อีกหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือการก้าวข้ามความกลัวในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน
.........................................................................................................................................................................................................
วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2560

      เดินทางกลับมหาวิทยาลัยเพื่อสัมนาปัญหาระหว่างการฝึกสอน ร่วมกันแชร์ปัญหาที่พบ และหาวิธีแก้ไขร่วมกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น