เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week6

วันจันทน์ที่ 19 มิถุนายน 2560

สิ่งที่ได้ทำในวันนี้


            - กิจกรรมจิตศึกษา เรื่อง คำขอบคุณข้าว จากครูดอกไม้ เริ่มต้นด้วยกำกับสติผ่านลมหายใจ เมื่อหายใจเข้า กำมือขวา หายใจออกกำมือซ้าย ต่อด้วยคำถามกระตุ้นคิด อาหารในแต่ละมิติของแต่ละคนเป็นอย่างไร จากนั้นอ่านบท คำขอบคุณข้าวให้ฟัง แล้วให้เลือกมา 1 ประโยค แล้ววาดรูปสื่อความหมายของตน และจบด้วยการ ขอบคุณทุกความคิด ขอบคุณทุกคำตอบ



            - วิชาภาษาไทย จากครูภร ในลำดับแรกทบทวนการบ้าน จากนั้นรวมคาดเดาเรื่อง บาปของนักบุญ พร้อมกันกับนักเรียน จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นคิด บาปและบุญของแต่ละคนเป็นอย่างไร โดยแบ่งหน้ากระดาษของตนออกเป้นสองส่วน จากนั้นเขียนแยกเป็นส่วน พร้อมวาดรูปประกอบ และเขียนประโยคที่ประกอบด้วยบาปและบุญของตน ตบท้ายด้วยประโยคจากวรรณกรรมที่ว่า หุบเหวมายาบนเส้นทางแสวงหาสัจจะ รู้สึกอย่างไรกับประโยคนี้ เราจะแปลความหมายประโยคนี้อย่างไร จากนั้นให้วรรณกรรมไปอ่านใน บทที่ 1
พร้อมทั้งพูดคุยเกี่ยวกับวรรณกรรม มีตัวละครอะไรบ้าง เกิดอะไรขึ้นบ้าง มีเรื่องราวเป็นอย่างไร ท้ายสุดมอบหมายการบ้านให้ไปอ่านในบทที่ 2
            - ช่วงบ่ายร่วมเรียนรู้กับครูใหญ่ ในหัวข้อของ ที่มาศาสนา พร้อมทั้งตั้งคำถามที่ยังสงสัย จากนั้นครูใหญ่พาพวกเรา เขียน
Timeline ของการเกิดศาสนา และเล่ามุมมองต่าง ๆ จนถึงความเกี่ยวข้องของแต่ละศาสนาพร้อมทั้งสร้างความรู้ใหม่ ที่เราอาจจะเข้าใจมาผิดอีกมากมาย



            - กิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ในช่วงก่อนเลิกเรียน ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน การสร้างสัมพันธภาพกับนักเรียนห้องอื่น อีกเป็นเวทีให้นักเรียนได้โชว์ในความสามารถด้านกีฬา
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่
            แก่นเรื่องในการอ่านวรรณกรรมของแต่ละคน ไม่อาจเหมือนกันแต่จะคล้ายๆกัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน
            การเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม ทำให้เราได้เห็นอีกหลายมุมของตัวมนุษย์เราเอง
            มุมมองและพลังความเชื่อของศาสนา มีพลังมากจนบางครั้งก็สามารถก่อให้เกิดสงครามได้

.........................................................................................................................................................................................................
วันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2560
ช่วงเช้า



            -  เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมของ ศานติ แสดงละครเรื่องไวรัสตับอักเสบบี
            -  วิชาแรกของวัน วิชาภาษาอังกฤษจากครูเหมี่ยว
            -  ภาษาไทยนอกะลา จากคุณครูภร ในหลักภาษา ประโยคความเดียว ความรวม และความซ้อน
            -  คณิตศาสตร์ เรื่องของพจน์ จากครูน้ำผึ้ง 
ช่วงบ่าย
            -  กิจกรรม
Bodyscan พร้อมเรื่องเล่า จากครูเหมี่ยว
            - 
PBL 2 โปรตีนสะอาด เรียนรู้เรื่องของการทำอาหารให้ไก่ ทำอย่างไรจะได้ไข่ที่คุณภาพดี และปลอดภัยไร้สารตกค้าง
            -  กีฬาสร้างสัมพันธภาพของพี่มัธยม 1 2 และ 3
สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่


            การสร้างสัมพันธภาพที่ดี ไม่จำเป็นต้องผ่านเพียงแค่การพูดคุยเท่านั้น แต่สัมพันธภาพที่ดีอาจจะผ่านกิจกรรมที่เราต่างได้ทำรวมกัน ให้ได้เห้นซึ่งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และการชื่นชม

...........................................................................................................................................................................................................
วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560




ช่วงเช้า
            -  กิจกรรมจิตศึกษา ถอดประสบการณ์ชีวิต ของครูแจ็บ โดยครูน้ำผึ้ง
            -  เข้ารับการตรวจสุขภาพฟัน จากคุณหมอ เพื่อก้าวผ่านความกลัวที่มีอยู่ในใจของแต่ละคน
            -  สรุป
plate map เรื่องของประเพณีแต่ละภาค ในวิชา PBL 1
ช่วงบ่าย
            - 
Body scan พร้อมกับเล่าเรื่อง นักวาดการ์ตูน เพื่อเด็ก จากหนังสือ อย่าให้ใครเหยียบฝันของเรา
            -  แสดงผลของการฝึกฝน ดนตรี ที่ตนเองเลือกในเพลง เก็บรัก ให้กับครูและเพื่อนๆได้ฟัง พร้อมทั้งสืบหาว่า ดินแบบใด ที่เหมาะสมกับการนำมาทำเครื่องปั้นดินเผา
            -  กิจกรรมชุมนุมหนังสั้น รวมสร้างแรงบันดาลใจ ในการเขียน พล็อตเรื่อง ภายใต้
theme ของ GIVE เพื่อทำหนังสั้นส่งเข้าประกวด นับเป้นอีก 1 ความท้าท้ายของพี่ๆ ชุมนุมหนังสั้นทุกคน
            -  เข้ารวมการ
PLC เริ่มต้นด้วยกิจกรรมจิตศึกษาจากครู พิกกี้ ติ่ด้วยเรื่องเล้า ของครุน้ำผึ้ง และการนำปัญหาที่เราพบเจอ มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และหาวิธีในการแก้ไข
สิ่งที่เรียนรู้ใหม่  

            เรื่องราวชีวิตของเรา สามารถนำมาเป็นบทเรียนให้กับใครหลายๆคนได้มากมาย เพียงแค่ต้องใช้คำถามที่ดีและครอบคลุมเท่านั้น
            การสอนที่ต้องคุมชั้นเรียนเพียงคนเดียว อาจจะเหนื่อย และรู้สึกไม่เป็นไปตามสิ่งทีเราคิด แต่นั้นคือหน้างานของเรา ทักษะที่สำคัญที่สุด คือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และควรมีเทคนิคต่าง ๆที่สามารถดึงดูดเด็กให้อยู่กับเราได้มากที่สุด
            บทความจากครูใหญ่ เรื่อง โรงเรียนพาเด็กทำนาหาพระแสงอะไร จากการได้อ่านบทความนี้ ตัวผมมีความคิดที่ว่า บทความนี้ต้องการจะสะท้อนให้เห็นถึง การเตือน คนสมัยใหม่ที่อาจจะหลงลืมในการทำกสิกรรม และอาจจะมองเพียงแค่มิติเดียว แต่ถ้าเรามองในอีกมิติ การทำกสิกรรมจะนำเรากลับมาสู่วิถีแห่งการฝึกตน การใคร่ครวญและภาวนา  และยังเป็นการบอกให้กับผู้อื่นรู้ว่า นี้คือจุดยืนของโรงเรียนเรา 

...........................................................................................................................................................................................................
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560



            กิจกรรมจิตศึกษา  เราคือเรา คุณคือคุณ คุณคือใคร และเราจะรู้จักกันมากขึ้นได้อย่างไร หลายเรื่องราวบางช่วงชีวิตถูกร้อยเรียงผ่าน การเล่า ให้กับพี่ๆ ม.
1 ฟัง เพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจซึ่งกันและกันให้มากขึ้น และท้ายสุดคือการส่งมอบพลังความรัก ความปรารถนาดีให้แก่กัน 
            ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน แผนพัฒนารายบุคคล กับครูฟ้า เพื่อออกแบบ
Model แห่งการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความให้กับพี่เนย เพื่อสามารถให้เขานำทักษะที่ได้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน จากการได้ร่วมพูดคุยกับครูฟ้า ทำให้ทราบถึงความเอาใจใส่ของครูฟ้าในตัวนักเรียนมาก รู้ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ความสามารถของตัวเด็ก ที่ใครหลายๆคนอาจจะมองข้าม ความชอบส่วนตัวของเขา เพื่อจะนำมาสร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้นในตอนเรียนกับเขา

...................................................................................................................................................................................................
วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2560


            กิจกรรมจิตศึกษาร่วมเรียนรู้กับพี่ ม.1 ผ่านกิจกรรม คู่ขนานที่มาบรรจบ จากครูแจ็บ เพื่อสร้างความรู้จักกันมากขึ้น และสร้างเสริมบทบาทของตนเองมากขึ้น



            กิจกรรม
PLC ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองงอกงามในอาทิตย์นี้ และสะท้อนมุมมองที่ได้จากวรรณกรรม เรื่อง ภาพเหมือน จากการอ่าน ครูแจ็บ ได้เห็นถึงมุมมองของคนมากขึ้น คนหนึ่งคนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ขนาดไหน และการขาดซึ่งสติ จะนำมาซึ่งความเลวร้ายขนาดไหน อีกทั้งมอบโจทย์ ให้กับทุกคนไปอ่าน วรรณกรรม ที่ตนเองได้รับมอบหมาย แล้วนำมาแชร์กันในการ PLC รอบหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น